Chứng minh rằng đời sống của chúng ta sẽ bị tốn hại rất lớn nếu mỗi người không có ý thức bảo vệ môi trường sống

Thứ bảy , 19/11/2016, 15:59 GMT+7
     

Đề bài: Chứng minh rằng đời sống của chúng ta sẽ bị tốn hại rất lớn nếu mỗi người không có ý thức bảo vệ môi trường sống.

Bài làm

Dân gian có câu: “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”. Đó là câu tục ngữ khẳng định vai trò quan trọng của môi trường sống và thể hiện ý thức giữ gìn môi trường sống từ rất sớm của cha ông ta. Quả thực, vấn đề giữ gìn môi trường sống đáng được chúng ta dành nhiều sự quan tâm bởi nếu không giữ gìn môi trường sống, đời sống của chúng ta sẽ bị tổn hại rất lớn.

Môi trường sống là tất cả những gì bao quanh đời sống sinh hoạt, lao động... của con người. Đó là nhà cửa, cây cối, đất nước, không khí... Giữ gìn môi trường sống được hiểu một cách đơn gián, cụ thể là bảo vệ, không làm môi trường sống bị tàn phá, ô nhiễm.

Môi trường sống có một vai trò rất lớn đối với đời sống con người. Quả thực, con người không thể sống mà không có không khí để thở, không có nước để uống, không có lương thực để ăn,... Môi trường sông cung cấp cho con người nhừng điều đó. Hãy tưởng tượng một ngày kia môi trường bị ô nhiễm: không khí, nước bị nhiễm bẩn, nhiễm độc, thử hỏi con người có tồn tại được hay không? Đất nước ta trước đây đất đai rất màu mỡ. Vậy mà những năm gần đây, đất đai đã dần bị rửa trôi hoặc nhiễm phèn, nhiễm mặn... điều đó gây không ít khó khăn cho việc canh tác, phát triển nông nghiệp. Đó là chưa kể đến việc cây rừng bị chặt phá hàng loạt gây ra biến động khủng khiếp về thiên nhiên: lũ lụt, hạn hán... khiến đời sông người dân bị thiệt hại khôn xiết.

Không chỉ vậy, môi trường sống còn là một vỏ bọc tốt giúp chúng ta cách li khỏi những vi trùng gây bệnh. Điều này chỉ được thực hiện với điều kiện môi trường sông của chúng ta trong sạch, không bị ô nhiễm. Chúng ta biết rằng nhừng vi trùng có hại cho sức khỏe của con người thường sống ở những nơi không đám báo vệ sinh. Nếu chúng ta giữ gìn môi trường sạch, đẹp, trong lành thì những vi trùng có hại đó không còn điều kiện để sinh sống và phát triển.

Thực tế cho thấy, con người đã có rất nhiều hành động làm ảnh hưởng xấu đến môi trường sông của mình. Đó là việc tàn phá rừng, vứt rác bừa bãi, thải vào môi trường những chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp... Và thực tế, con người cũng đã phái trả giá cho chính hành động tàn phá môi trường của mình. Thiên tai như lũ lụt, hạn hán... khiến hàng nghìn người đã phải bỏ mạng. Bệnh tật như ung thư, sốt rét... làm hàng nghìn người phải chôt. Đó là chưa kể đến những thiệt hại về kinh tế, những khó khăn trong đời sống mà con người phải gánh chịu.

Thực tế này đòi hỏi mỗi chúng ta phải hành động vì sự sống, cần phải giữ gìn môi trường sống để bảo vệ chính mình.

Có những việc làm tưởng như nhỏ nhặt nhưng lại có tác dụng rất lớn: không xả rác bừa bãi, khơi thông cống rãnh ở khu dân cư, trồng và bảo vệ cây xanh nơi mình sông... Nếu mỗi người có thể làm được nhừng điều tương chừng đơn giản như vậy thì chắc chắn môi trường cũng như cuộc sống của chúng ta sẽ ngày càng được cải thiện.