Em có suy nghĩ gì về vấn đề sau: Hiện nay nhiều bạn học sinh tập hút thuốc trong khi cả xã hội đang tuyên chiến với thuốc lá

Thứ hai , 17/08/2015, 21:06 GMT+7
     

Đề bài: Em có suy nghĩ gì về vấn đề sau : Hiện nay nhiều bạn học sinh tập hút thuốc trong khi cả xã hội đang tuyên chiến với thuốc lá

Bài làm 

“Trời, hút thuốc chứ có làm gì bậy đâu mà sợ? Nhiều người hút chứ đâu phải mình tui ?’’. Một trong những học sinh mà tôi gặp tại quán cà phê trong một khu cư xá vừa phì phèo thuốc vừa “phán’’ như thế. Học sinh này và bốn cậu bạn khác mới ra khỏi cộng trường đã vèo ngay đến đây để làm cử cà phê chiều. Chỉ trong vòng hơn một tiếng, năm “ống khói tàu’’ này đã đốt liên tục đến hơn một gói. MỘt trong số những em cười khẩy : “Uống cà phê mà không hút thuốc thì mất vị hết’’.

Quan sát các bàn khác, tôi bắt gặp ít gương mặt non choẹt cũng đang rít thuốc đẩy vẻ chuyên nghiệp. Khói thuốc bay mù mịt khắp không gian quán vốn đã chẳng rộng rãi thoáng mát gì. Thế nhưng những anh chàng này vẫn điềm nhiên như thể việc mình làm chẳng ảnh hưởng gì đến hòa bình thế giới dù thấy rõ ràng vài bạn gái ngồi bàn đấy nãy giờ đưa tay che mũi.

Khác hẳn với những bạn gái này, một cô bạn gái khác mới học lớp 11 mà tôi thường gặp tại quán cà phê chẳng những không hề dị ứng mà còn thở khói điệu nghệ chẳng kém gì mấy cậu con trai trong quán. Nhóm bạn của cô gái cũng có vài nàng dù không hút thường xuyên những tối vào vô “sàn’’ (vũ trường) cũng lập lòe đóm thuốc trên môi cho thêm phần sành điệu.

Không chỉ “lộng hành’’ người giờ học, nhiều “ông khối tàu’’ còn lén lút “nhả khói’’ ngay trong trường. Cô Định Thị Mĩ Hạnh (Trợ lí thanh niên trường Trần Khai Nguyên) cho biết : “Mặc dù trường nào cũng có nội quy cấm học sinh hút thuốc nhưng tại nhiều trường hiện tượng này vẫn ngày càng tăng’’. Cũng có cậu chơi liều hút ngay trên sân trường, nhưng đa số đều tìm chỗ kín đáo để hút lén lút. Nhà vệ sinh vẫn được xem là “điểm hẹn lí tưởng’’ của các “ống khói tàu’’ học trò dù các thầy cô giám thị thường xuyên kiếm tra gắt gao. Một học sinh cho biết : “Kiểm tra vậy thôi chứ khó bắt tại trận được lắm!’’.

Lí do hút thuốc của các cô cậu học trò quanh đi quẩn lại cũng chỉ có bấy nhiêu : thích chứng tỏ mình, tò mò, bị bạn bè lôi kéo. Đơn giản vì lứa tuổi của chúng ta vẫn chưa chín chắn, dễ dàng bị tác động. Thế nhưng, nhiều bậc phụ huynh chẳng những không kịp thời uốn nắng con em mình mà còn tiếp tay làm gương xấu trong việc hút thuốc. Cũng em học sinh trên phát biểu một câu xanh rờn : “Ba tui cũng biết tui hút thuốc nhưng đâu có la tui được vì ổng cũng nghiện thuốc lá mà !’’.

Điều đáng nói nhất là lâu nay đã có luật cấm bán thuốc lá cho khách hàng dưới 18 tuổi nhưng hầu như học sinh nào cũng có thể mua thuốc dễ dàng nư mua kẹo. Các xe thuốc lá đầy rẫy khắp thành phố, thậm chí còn “bao vây’’ trước nhiều cổng trường. Người bán hàng chẳng màng quan tâm “thượng đế’’ của mình bao nhiêu tuổi mà chỉ cần có tiền là có thuốc.

Y học đã chứng minh rằng thuốc lá chứa đến 4000 hóa chất, trong đó có 43 chất gây ung thư. Nó chính là một “tử thần thầm lặng’’ dẫn đến nhiều căn bệnh như ung thư phổi, nhồi máu cơ tim… Và không người hút thuốc chủ động mà cả những người hút thuốc thụ động (hít phải khói thuốc) cũng có nguy cơ tương tự. Tuy nhiên, nói theo lời cô Mĩ Hạnh là : “Nhiều em vẫn chưa hiểu được tác hại của thuốc lá do công tác tuyên truyền chưa mạnh mẽ”.

Chính vì thế, để tuyên truyền với thuốc lá, thời gian gần đây đã có nhiều hoạt động như Tuần lễ quốc gia không hút thuốc là (cuối tháng 5), Trung tâm Công tác Xã hội Thanh niên (Thành đoàn Tp. Hồ Chí Minh) vừa triển khai dự án “Ngăn ngừa hành vi hút thuốc lá ở trẻ vị thành niên” ở lớp 10 trường cấp II cấp II và Trung tâm giáo dục thường xuyên. Mục tiêu của dự án là 100% học sinh của các trường này hiểu rõ về tác hại của thuốc lá, không sử dụng các chất gây nghiện và thuốc lá, thành lập câu lạc bộ “Tuổi trẻ năng động’’ tại mỗi trường và thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt tuyên truyền. Đặc biệt, sẽ có nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức để giúp học sinh có cuộc sống lành mạnh và tránh xa “tử thần thầm lặng’’ này.

Cả xã hội đang tuyên chiến với thuốc lá. Lẽ nào bạn lại đứng ngoài và tiếp tục tự đốt cháy cuộc đời mình.