Em hãy kể lại câu chuyện Nàng tiên Ốc, kết hợp với tả ngoại hình của các nhân vật

Chủ nhật , 09/04/2017, 14:51 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 4: Em hãy kể lại câu chuyện Nàng tiên Ốc, kết hợp với tả ngoại hình của các nhân vật.

Bài làm

Ngày xửa ngày xưa, ở làng nọ có một bà lão rất nghèo. Bà sống một mình, không có con cái nương tựa. Hằng ngày bà phải ra đồng để mò cua bắt ốc kiếm tiền sinh sống. Tuy đã già nhưng trông bà còn rất khoẻ.

Một hôm, bà lão đi ra đồng và bắt được một con ốc xinh xắn. Con ốc trông rất lạ, không giống với các con ốc khác, vỏ ốc có màu xanh biếc. Thấy con ốc đẹp, bà

lão động lòng thương. Bà quyết định không bán mà đem thả vào chum nước. Từ hôm đó, ngày nào bà đi làm về cũng thấy nhiều chuyện khác lạ. Nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp. Trong bếp, cơm nước đã nấu sẵn. Lợn trong chuồng, con nào con nấy đều được ăn no nê. Ngoài vườn, cỏ được dọn sạch, cây cối được tưới nước tươi tốt. Bà lão ngạc nhiên lắm. Thế rồi bà quyết định sẽ rình xem sự việc thế nào.

Hốm ấy, bà lão vẫn ra đồng như thường lệ. Nhưng đến giữa buổi thì bà quay về. Bà nấp sau cánh cửa để xem điều kì lạ từ đâu mà có. Bỗng nhiên, bà nhìn thấy từ trong chum nước một nàng tiên tuyệt đẹp bước ra. Khuôn mặt nàng tròn trĩnh, trắng và dịu dàng như ánh trăng rằm. Trong bộ váy màu xanh biếc, nàng đi lại thật nhẹ nhàng và uyển chuyển. Đôi bàn tay búp măng làm mọi việc nhanh thoăn thoắt: quét nhà, quét sân, nhổ cỏ... Như hiểu ra mọi chuyện, bà lão rón rén đến gần chum nước, đập vỡ vỏ ốc. Bà chạy đến ôm chầm lấy nàng tiên và nói:

- Cảm ơn con! Con đến giúp già đấy ư! Con hãy ở lại đây với già nhé!

Nàng tiên xúc động nói:

- Thưa mẹ! Con phải cảm ơn công cứu mạng của mẹ mới đúng.

Kể từ đó, bà cụ và nàng tiên sống hạnh phúc bên nhau dưới mái tranh nghèo. Họ yêu thương nhau như hai mẹ con ruột thịt.

Nguyễn Hà Linh - Hải Dương

Nhận xét của giáo viên:

1. Những ưu điểm cần học tập.

Từ bài thơ đượm sắc màu cổ tích “Nàng tiên Ốc”, bạn Linh đã chuyển thành một câu chuyện thật hay, hấp dẫn.

Các tình tiết của câu chuyện thể hiện đúng nội dung bài thơ. Tuy nhiên, bạn còn làm được hơn thế. Bằng sự kết hợp khéo kéo giữa kể chuyện với miêu tả, nàng tiên ốc trong câu chuyện hiện lên với tất cả vẻ đẹp cùng sự đáng yêu của mình. Bạn biết chọn tả những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu (khuôn mặt, dáng đi, đôi tay) góp phần bộc lộ rõ tính cách nàng tiên ốc. Chi tiết cuộc gặp gỡ giữa bà lão và nàng tiên ốc được bạn kể rất cảm động.

Có thể nói, với trí tưởng tượng phong phú, bạn Linh đã kể lại một cách sáng tạo văn bản thơ bằng lời của mình.

2. Những hạn chế cần rút kinh nghiệm.

• Đoạn văn: “Một hôm, bà lão đi ra đồng... xem sự việc thế nào” cần phải được tách ra thành 2 đoạn văn nhỏ hơn, mỗi đoạn tương úng với một sự việc diễn ra trong truyện.

- Bạn chưa tả ngoại hình của bà lão.

3. Bài luyện tập.

1) Em hãy viết thêm giúp bạn 2-3 câu văn tả ngoại hình của bà lão trong câu chuyện.

2) Dựa vào nội dung các sự việc diễn ra trong truyện, em hãy tách đoạn “Một hôm, bà lão đi ra đồng... xem sự việc thế nào” thành hai đoạn văn.

3) Chuyển lời dẫn trực tiếp trong câu chuyện thành lời dẫn gián tiếp.

4) Em hãy kể lại truyện “Sơn Tinh, Thuỷ Tinh” (đã học ỏ lớp 2), kết hợp tả ngoại hình của các nhân vật trong truyện.

nang tien oc ke lai chuyen nang tien oc