Kể câu chuyện về gương thiếu nhi dũng cảm

Thứ năm , 06/04/2017, 11:03 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 3: Em hãy kể cho bạn em nghe một câu chuyện về tinh thần yêu nước, dũng cảm của thiếu nhi Việt Nam mà em đã nghe, đã đọc.

Bài làm

Có rất nhiều câu chuyện kể về tinh thần yêu nước, dũng cảm của thiếu nhi Việt Nam. Một trong những câu chuyện hay mà mình yêu thích là “Bóp nát quả cam”. Hôm nay, mình kể cho các bạn cùng nghe nhé. Câu chuyện như sau:

Giặc Nguyên cho sứ thần sang giả vờ mượn đường để xâm chiếm nước ta. Thấy sứ giặc ngang ngược đủ điều, Trần Quốc Toản vô cùng căm giận.

Nhà vua cho họp bàn việc nước ở dưới thuyền rồng. Quốc Toản còn nhỏ không được tham dự họp. Quôc Toản muốn gặp nhà vua để nói hai tiếng “xin đánh”. Đợi từ sáng đến trưa vẫn không được gặp, Quốc Toản liều chết xô ngã mấy người lính gác, xăm xăm xuống bến. Quân lính ập đến vây kín. Quốc Toản mặt đỏ bừng bừng, tuốt gươm, quát lớn: “Không kẻ nào được giữ ta lại”.

Vừa lúc ấy, cuộc họp tạm nghỉ. Vua và các vương hầu ra ngoài mui thuyền. Quốc Toản chạy đến, quỳ xuống tâu: “Cho giặc mượn đường là mất nước. Xin bệ hạ cho đánh!”. Nói xong, Trần Quốc Toản đặt gươm lên gáy, xin chịu tội. Vua truyền cho Quốc Toản đứng dậy, ôn tồn bảo: “Quốc Toản làm trái phép nước lẽ ra phải trị tội. Nhưng xét thấy em còn trẻ mà đã biết lo việc nước, ta có lời khen”. Nói rồi, Vua ban cho Quốc Toản một quả cam. Quốc Toản tạ ơn Vua, bước lên bờ mà lòng ấm ức. Nghĩ đến quân giặc đang lăm le đè đầu cưỡi cố dân mình, Trần Quốc Toản nghiên răng, hai bàn tay bóp chặt.

Thấy Trần Quốc Toản trở ra, mọi người ùa tới. Quốc Toản xòe bàn tay cho họ xem cam quý vua ban. Nhưng quả cam đã nát từ bao giờ.

Chỉ là một thiếu niên mà Trần Quốc Toản đã có lòng yêu nước, lòng căm thù giặc sâu sắc. Đó thật là tấm gương sáng cho chúng mình noi theo phải không các bạn.