Kể một kỉ niệm khó quên về tình bạn

Thứ sáu , 07/04/2017, 17:35 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 5: Hãy kể một kỉ niệm khó quên về tình bạn.

Bài làm 

Hôm thứ sáu tuần qua, em và Dương đã trải qua một câu chuyện không thể nào quên. Câu chuyện đó đã làm cho tình bạn của chúng em ngày càng thắm thiết hơn.

ke lai mot ki niem kho quen ve tinh ban

Ngày hôm ấy, cô giáo chủ nhiệm giao cho chúng em một bài kiểm tra môn Toán. Em đọc lướt qua đề bài và thầm nghĩ: “Mấy bài này cũng dễ làm thôi”. Ba bài tập đầu em làm rất nhanh, nhưng sang bài tập thứ tư - một bài toán đố thì em không tài nào nghĩ ra được cách giải. Em ngồi cắn bút suy nghĩ một lúc lâu trong khi nhiều bạn trong lớp đã làm xong và chuẩn bị nộp bài. Dương (cậu bạn thân của em) cùng làm xong bài kiểm tra rồi. Bỗng có một ý nghĩ nảy ra trong đầu em: “Sao mình không nhờ Dương giúp nhỉ?” Nghĩ sao làm vậy, em quay sang hỏi Dương cách làm bài tập. Thật bất ngờ, từ xưa đến nay Dương luôn giúp em mọi việc, thế mà lần này Dương kiên quyết không nhắc bài cho em. Sau tiết kiểm tra hôm ấy, em không nói với bạn ấy nửa câu, em nghĩ bụng: “Mình với nó là bạn thân, vậy mà nó không thèm nhắc bài cho mình. Đã thế mình không thèm nói chuyện với nó nữa”.

Chiều hôm sau, khi đang học bài ở nhà thì tiếng chuông cửa nhà em vang lên, em chạy ra mở cửa. À, hoá ra là Dương đến. Bạn đứng trước cửa nhà em, tay cầm bút và vở. Nhìn thấy Dương, em nhăn mặt:

- Cậu đến đây làm gì vậy?

Dương nhẹ nhàng trả lời:

- Mình đến để giảng cho cậu cách làm bài tập bốn của bài kiểm tra toán hôm qua.

Em mời bạn vào nhà. Chúng em cùng ngồi vào bàn học. Rồi sau đó, bạn giảng tỉ mi cho em cách làm bài tập đó. Em thốt lên:

- Cảm ơn cậu! Hoá ra bài tập này không khó lắm. Thế mà lúc ấy tớ nghĩ mãi không ra.

Khi bạn về, em mới thấy bạn đúng là một người bạn tốt. Em nghĩ em và Dương mãi mãi là đôi bạn thân.

Nguyễn Hải Yến - Hà Nội

Nhận xét của giáo viên:

1. Những ưu điểm cần học tập

Hải Yến đã mạnh dạn khi kể lại kỉ niệm khá “đặc biệt” về tình bạn của mình với người bạn thân tên Dương.

Câu chuyện đúng là chỉ là một sự kiện “nhỏ” trong tình bạn của hai bạn nhưng nó lại không nhỏ chút nào bởi nó bắt đầu cho thấy được phần nào nhân cách của hai bạn - hai “mầm non” này chắc sẽ hứa hẹn một sự trưởng thành tốt.

Mỗi chúng ta chắc ai cũng có bạn, trong đó có ít nhất là một người bạn thân. Và khi đã trở thành bạn thân của nhau, ai cũng tâm niệm rằng “Phải luôn luôn giúp đỡ nhau, luôn ở bên nhau kể cả trong những hoàn cảnh khó khăn nhất”. Hải Yến lúc đầu cũng quan niệm một cách “máy móc” như thế. Vì thế mới xảy ra “vết rạn” trong tình cảm của bạn với Dương vì bạn cho rằng Dương đã không tốt với mình trong giờ kiểm tra toán. May mắn cho tình bạn của hai bạn là Dương - cậu bé nhỏ tuổi nhưng có suy nghĩ khá sâu sắc này lại biết mình cần phải làm gì và giúp đỡ bạn vào lúc nào.

Câu chuyện được bạn viết bằng ngôn ngữ giản dị, bạn vừa kể, vừa tả rất rõ những suy nghĩ của mình: “Chắc mấy bài này cũng dễ thôi”, “Sao mình không nhờ Dương giúp nhĩ” “Mình với nó là bạn thân, vậy mà nó không thèm nhắc bài cho mình. Đã thế mình không thèm nói chuyện với nó nữa” - Những suy nghĩ thật hồn nhiên, đúng với lứa tuổi 9-10 của các bạn. Đoạn đối thoại giữa bạn và Dương cũng diễn ra tự nhiên như nó vốn có.

2. Những hạn chế cần rút kinh nghiệm

- Phần mở bài và kết bài diễn đạt chưa thoát ý, chưa hay.

- Câu “Thật bất ngờ, từ xưa đến nay Dương luôn giúp em mọi việc, thế mà lần này Dương kiên quyết không nhắc bài cho em” bạn viết hơi dài.

Bài luyện tập:

1. Viết lại câu sau cho gọn hơn.

Thật bất ngờ, từ xưa đến nay Dương luôn giúp em mọi việc, thế mà lần này Dương kiên quyết không nhắc bài cho em.

2. Viết lại đoạn mở bài và đoạn kết bài cho bài văn trên.

3. Em hãy kể lại truyện “Búp bê của ai” dựa trên cốt truyện sau:

(1) Búp bê bị cô chủ Nga bỏ quên trên nóc tủ cùng các đồ chơi khác.

(2) Mùa đông, không có váy áo, búp bê bị lạnh cóng nên tủi thân khóc. Chị lật đật an ủi, động viên búp bê.

(3) Đêm tối, búp bê bỏ cô chủ, đi ra phố, mặc cho chị lật đật can ngăn.

(4) Một cô bé tốt bụng nhìn thấy búp bê nằm trong đống lá khô. Cô bé mang búp bê về may áo mới cho búp bê.

(5) Búp bê sống hạnh phúc trong tình yêu thương của cô chủ mới.

 

Tham khảo thêm bài làm về tình bạn tại đây:

 https://hoctotnguvan.net/hay-ke-mot-ki-niem-kho-quen-ve-tinh-ban-18-1530.html 

ke mot ki niem kho quen ve tinh ban