Kể về một người anh hùng chống giặc ngoại xâm

Thứ năm , 06/04/2017, 11:10 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 3: Em hãy kể cho ba mẹ em nghe một câu chuyện về tinh thẩn yêu nước của các anh hùng dân tộc mà em đã được nghe, đã đọc.

Bài làm

Ba mẹ biết không, từ năm lớp Một đến giờ con đã học, đã đọc rất nhiều truyện nói về tinh thần yêu nước của các anh hùng dân tộc. Hôm nay, con sẽ kể cho ba mẹ nghe về một trong những tấm gương anh hùng ấy. Đó là truyện kể về Hai Bà Trưng. Câu chuyện như sau:

ke chuyen hai ba trung

Thuở xưa, nước ta bị giặc ngoại xâm đô hộ. Chúng thẳng tay chém giết dân lành, cướp hết ruộng nương màu mỡ. Chúng bắt dân lên rừng săn thú lạ, xuống biển mò ngọc trai, khiến bao người thiệt mạng vì hổ báo, cá sấu, thuồng luồng, ... Lòng dân oán hận ngút trời, chỉ chờ dịp vùng lên đánh đuổi quân xâm lược.

Bấy giờ ở huyện Mê Linh có hai người con gái tài giỏi là Trưng Trắc và Trưng Nhị. Cha mất sớm, nhờ mẹ dạy dỗ, hai chị em đều giỏi võ nghệ và nuôi chí giành lại non sông. Chồng bà Trưng Trắc là Thi Sách cũng cùng chí hướng với vợ. Tướng giặc Tô Định biết vây, bèn lập mưu giết chết Thi Sách. Nhận được tin dữ, Hai Bà Trưng liền kéo quân về thành Luy Lâu hỏi tội kẻ thù. Trước lúc trẩy quân, có người xin nữ chủ tướng cho mặc đồ tang. Bà Trưng Trắc không đồng ý mà mặc giáp phục thật đẹp vì Bà muốn để dân chúng phấn khích và để quân thù thấy thì kinh hồn. Hai Bà Trưng cưỡi voi. Đoàn quân trùng trùng lên đường. Tiếng trống đồng dội lên vòm cây, đập vào sườn đồi, theo suốt đường hành quân.

Thành trì của giặc lần lượt sụp đổ dưới chân của đoàn quân khởi nghĩa. Tô Định ôm đầu chạy về nước. Đất nước ta sạch bóng quân thù. Hai Bà Trưng trở thành hai vị anh hùng chống ngoại xâm đầu tiên trong lịch sử nước ta.

Ba mẹ ơi, bây giờ thì con đã hiểu “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh” là câu nói được đúc kết từ truyền thống yêu nước đánh giặc của phụ nữ Việt Nam ta.

 
ke ve hai ba trung