Tả cánh đồng lúa quê em vào buổi sáng

Thứ sáu , 22/07/2016, 13:29 GMT+7
     

Đề bài: Tả cánh đồng lúa quê em vào buổi sáng 

Tham khảo bài làm của bạn Ngô Thị Hồng Hoa Trường TH Số 2 Ninh Đa

     “Em yêu cánh đồng xanh bát ngát, dòng kênh ngủ vùi trong gió mát, đường đê bướm hoa vờn bay,..”- Thời thơ ấu của mỗi người thường gắn bó với mỗi kỉ niệm về ngôi nhà, mảnh vườn,...Đó là những hồi ức giản dị mà đẹp nhất của một thời trẻ con đã để lại. Như ai, em cũng có một hoài niệm khó quên về cánh đồng xanh bát ngát – nơi những cánh diều mang nắng chở ước mơ tuổi thơ em bay cao.

 ta canh dong lua vao buoi sang

      Cánh đồng quê em là một thảm lúa xanh bát ngát trải dài tít tắp về phía chân trời. Phía sau những cây lúa nặng trĩu bông là lũy tre làng xanh mướt đan vào nhau như một đội quân hùng mạnh bảo vệ làng quê. Đường đê ngoằn ngoèo, rắn chắc rợp bướm vàng lả lướt vờn bay là nơi in những dấu chân chai sạm của các bác nông dân ngày đêm làm việc vất vả. Dòng kênh dịu dàng, mềm mại như một dải lụa đào thướt tha chạy vắt qua cánh đồng.  Những tia nắng vàng hoe phớt nhẹ đây đó trên các thửa ruộng làm cho cả biển lúa xao động tạo thành những làn sóng nhẹ xô đuổi nhau chạy mãi ra xa. Bây giờ đang là vụ mùa thu hoạch nên tấm áo xanh ngày nào của chị lúa đã được thay bằng bộ váy vàng óng lấp lánh những hạt nắng. Những bông lúa trĩu nặng hạt đều tăm tắp, chắc và mẩy uốn cong theo sương gió. Hương lúa thoang thoảng bay xa, hoà lẫn trong không khí làm người ta có cảm giác mát mẻ , dễ chịu lạ thường. 

      Cánh đồng quê em buổi sớm là một bức tranh thiên nhiên tuyệt mĩ. Nhìn từ xa, cả cánh đồng vẫn còn chìm trong màn sương đêm yên tĩnh. Những giọt sương long lanh đọng trên lá lúa như những viên ngọc nhỏ bé tuyệt đẹp. Đằng đông, ông mặt trời thức dậy từ từ nhô lên sau luỹ tre làng. Vạn vật đều bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Tiếng hót của nữ hoàng loài chim vang lên như một hồi còi báo động cho muôn làng. Từ đâu, cô bác nông dân vác cái cày với con trâu quen thuộc đã xuất hiện trên con đường đá gập ghềnh. Tiếng nói cười râm ran, nào là bàn về thời sự, chuyện đời, chuyện tâm lí,...đủ thứ, nhưng cái chính vẫn là hạt gạo, hạt gạo có đủ sản xuất hay không, đủ chia cho hộ dân hay không, đó mới là tâm tư sâu xa của người nông dân. Những chú trâu, bò chưa ăn, bụng còn đói cứ ngoắt ngoẻo đầu này đầu kia tìm đống cỏ nào lót dạ. Tới ruộng đồng, bác nông dân khom người xuống ngắm nghía thành quả lao động của chính mình, đầu gật gật vẻ hài lòng. Ông mặt trời cũng đã lên cao, nắng đậm dần. Người trong làng bắt đầu đi chợ nhộn nhịp trên con đường xuyên qua cánh đồng. Các bà, các chị gánh ra chợ những mớ rau thơm, những bẹ cải sớm hay những bó huệ trắng muốt… Một không khí tươi vui hoà quyện lại tạo thành một bức tranh làng quê thanh bình, yên ả, sống động và đầy màu sắc.

      Đúng như lời Bác Hồ nói: “Lao động là vinh quang.”Nhìn những giọt mồ hôi ngày nắng tháng sáu lăn dài trên đôi má người nông dân được thay bằng những hạt cơm vàng, cơm bạc mà hằng ngày ta vẫn thường ăn, em thấy quý công ơn của người nông dân đã làm nên hạt gạo. Cuộc sống sung túc, ấm no ngày nay của chúng ta cũng phần lớn nhờ cô bác nông dân. Em thầm hứa sẽ học giỏi để góp phần nhỏ nhoi vào công cuộc xây dựng đất nước tươi đẹp hơn. 

ta canh dong lua ta canh dong lua vao buoi sang canh dong lua