Tả cây bút chì

Chủ nhật , 09/04/2017, 20:49 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 4: Tả cái bút chì của em.

Bài làm 

Nhân dịp đầu năm học mới, em được mẹ đưa vào cửa hàng bán đồ dùng học tập để chọn mua một chiếc bút chì. Ở đấy có nhiều bút, màu sắc, kiểu dáng rất đa dạng. Em đã chọn được một chiếc bút chi ưng ý.

ta cay but chi

Bút dài như chiếc đũa. So với anh bút mực, chị tẩy thì bộ quần áo màu vàng như hoa mướp của bút đẹp hơn rất nhiều. Ở giữa thân bút là một dòng chữ nhũ vàng óng bằng tiếng nước ngoài. Bút được chia làm hai phần. Phần đầu được chuốt nhọn nhỏ xíu. Đó chính là ngòi bút. Ngòi bút nhỏ màu ghi, chạy dài từ đầu đến cuối thân bút. Cuối bút là một chiếc đai bằng sắt mạ đồng sáng loáng bao bọc lấy một cục tẩy màu hồng nhỏ xinh.

Này nhé, trong giờ Mỹ thuật, bút giúp em vẽ tranh phong cảnh làng quê, đường phố hay những đồ vật như ô tô, lọ hoa,... Từ khi có chiếc bút, em toàn được thầy cho điểm A môn học này. Nhưng không chỉ có vậy, giờ Toán bút biết giúp kẻ hình, vẽ sơ đồ. Còn giờ chính tả, bút chì giúp em điền các âm, vần còn thiếu để tạo thành từ ngữ hoàn chỉnh. Em yêu chiếc bút chì này lắm. Mỗi khi dùng xong, em cất bút cẩn thận vào hộp.

Chiếc bút chì của em là thế đấy. Bút đã giúp em tiến bộ trong học tập và đưa em đi tìm hiểu, khám phá những kiến thức rộng lớn của chân trời khoa học.

Nguyễn Lan Hương - Thành phố Hồ Chí Minh

Nhận xét của giáo viên:

1. Những ưu điểm cần học tập

- Quả là chiếc bút chì này rất có ích cho Lan Hương và Lan Hương cũng rất yêu quý cây bút nên bạn mớl tả được cây bút cụ thể đến như vậy.

- Bạn chọn cách mở bàl gián tiếp bằng cách khéo léo giới thiệu lai lịch cây bút của mình.

- Phần thân bàl tả theo đúng trình tự. Từ những đặc điểm hình dáng bên ngoài đến công dụng và cách bảo quản bút. Cách miêu tả phân tầng thứ rõ ràng, có tường có lược. Bên cạnh đó, bạn sử dụng biện pháp so sánh hợp lý, sử dụng từ gợi tả, sát nghĩa nên từng bộ phận của cây bút hiện lên có đường nét, hình khối rất sống động (“so với anh bút mực, chị tẩy thì bộ quần áo màu vàng như hoa mướp của bút đẹp hơn rất nhiều” “cuối bút là một chiếc đai làm bằng sắt mạ

đồng sáng loáng bao bọc lấy một cục tẩy màu hồng nhỏ xinh”).

- Bạn còn tả khá kỹ công dụng chiếc bút của mình.

2. Những hạn chế cẩn rút kinh nghiệm

- Đoạn tả công dụng của chiếc bút đến với người đọc hơi đột ngột do không có câu chuyển ý.

- Đôi chỗ mắc lỗi dùng từ.

Bài luyện tập:

- Em hãy chỉ ra lỗi dùng thừa từ trong các câu văn sau và chữa lai giúp bạn.

Phần đầu được chuốt nhọn, nhỏ xíu. Đó chính là ngòi bút. Ngòi bút nhỏ màu ghi, chạy dài từ đẩu đến cuối thân bút

- Dựa vào nội dung đoạn tả công dụng của chiếc bút chì, em hãy viết một câu mở đoạn nói về nội dung đó.

Tham khảo thêm bài làm tả cây bút chì lớp 4:

 https://hoctotnguvan.net/ta-cay-but-chi-cua-em-lop-4-34-1926.html 

ta cay but chi ta cai but chi