Tả cây bút máy của em

Chủ nhật , 09/04/2017, 21:26 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 4: Tả chiếc bút máy của em (hoặc của bạn em).

Bài làm

Từ hồi học lớp hai em đã có một chiếc bút máy rất đẹp, nhưng em đã để bút máy ngủ quên trong ngăn bàn khá lâu, nay em mới tìm lại được. Bao kỷ niệm về chiếc bút thân thương ùa về trong em. “Ôi! Chị đã tìm thấy em rồi”, cầm chiếc bút trên tay em sung sướng thốt lên như thế.

Chiếc bút này em được mẹ em tặng cho em nhân dip sinh nhật lần thứ tám.

ta cay but may

Chiếc bút chỉ dài khoảng một ngang tay em. Thân bút hình tròn, bao bọc bởi một lớp vỏ màu nâu nhẵn bóng giống như màu gỗ, trông thật quý phái. Nắp được làm bằng sáp mạng một lớp gỗ bên ngoài. Mở nắp ra em thấy ngòi bút sáng loáng hình lá tre, có mấy chữ nhỏ, em nhìn không rõ. Khi vừa bơm mực, một nửa ngòi  bút đẫm màu mực tím. Ngòi bút trơn tạo được những dòng chữ đều đặn, mềm mại. Gắn vào ngòi bút là lưỡi gà màu đen. Tuy trông nó bình thường nhưng là phần rất quan trọng của bút đấy. Nó được thông với ruột bút để đưa mực ra ngòi. Ruột bút được làm bằng nhựa mềm. Tuy nhỏ nhắn nhưng ruột rất có ích, đó là một cái túi đựng mực. Ngày ngày, túi đựng mực ấy cần cù đưa mực đến cho ngòi bút.

Suốt năm học lớp hai chiếc bút luôn bên em luyện chữ, viết bài. Em đạt giải nhất trong cuộc thi vở sạch chữ đẹp tại trường cũng là nhờ chiếc bút máy này.

Em yêu chiếc bút lắm. Tìm lại được chiếc bút lòng em tràn ngập niềm vui. Em sẽ luôn giữ gìn và nâng niu chiếc bút để bút lại cùng em học tập.

Hoàng Tô Thảo Nguyên - Tuyên Quang

Nhận xét của giáo viên:

1. Những ưu điểm cần học tập

Bạn Thảo Nguyên chọn tả về cây bút mà mình để quên từ bấy lâu, nay mới tìm thấy. Sự quan sát tỉ mỉ, tinh tế cùng với những tỉnh cảm với chiếc bút cũ giúp bạn Nguyên miêu tả cây bút một cách cụ thể, đầy đủ: từ những nét chung, bao quát toàn bộ chiếc bút đến từng chi tiết về các bộ phận của nó.

Cách diễn đạt của bạn Nguyên khá sinh động. Một phần quan trọng do bạn dùng từ chính xác, chọn lọc, có tác dụng gợi tả cao, đặc biệt khi bạn miêu tả hình dáng bên ngoài chiếc bút (nhẵn bóng, lấp lánh, sáng loáng,..). Những câu văn tả đặc điểm của ngòi bút, ruột bút cũng được bạn viết rất tốt.

2. Những hạn chế cẩn khắc phục

- Bạn còn mắc một số lỗi dùng từ, đặt câu, ví dụ: lỗi dùng thừa từ, lỗi câu chưa chặt chẽ về ý.

- Đoạn kết bài viết chưa đạt (bởi bạn tìm lại được bút và yêu quý chiếc bút như vậy mà lại không nói rõ việc từ nay sẽ giữ gìn bút như thế nào).

Bài luyện tập:

1. Em hãy lược bỏ từ trùng lặp trong câu sau:

Chiếc bút này em được mẹ em tặng cho em nhân dịp sinh nhật lần thứ tám.

2. Viết lại câu sau cho chặt chẽ hơn:

Ngòi bút trơn tạo được những dòng chữ đều đặn, mềm mại.

3. Em hãy giúp bạn viết thêm 2-3 câu nói về việc từ nay sẽ giữ gìn cây bút đó như thế nào?

4. Viết đoạn mở bài bằng cách giới thiệu hoàn cảnh xuất hiện của chiếc bút và đoạn kết bài bằng cách phát biểu cảm nghĩ về chiếc bút cho bài văn trên.

ta cay but may ta cay but may cua em