Tả cây hoa hồng nhung lớp 4

Chủ nhật , 09/10/2016, 14:54 GMT+7
     

Đề bài: Tả một cây hoa mà em yêu thích

Bài làm tả cây hoa hồng

Trong một chuyến đi công tác ở Đà Lạt, bố mua về rất nhiều giông hoa lạ mà ở vùng đồng bằng quê em rất hiếm. Tất cả đều được bố đưa vào trồng trong các chậu kiểng đặt một hàng dọc lối ra vào cổng. Chúng đều đã có nụ và sắp sửa ra hoa. Chậu kiểng mà được em và mẹ quan tâm nhiều nhất, chăm chút nó nhiều nhất chính là chậu hồng nhung.

ta cay hoa hong nhung

Hoa hồng nhung rất đẹp phải không các bạn 

Mới chưa đầy một tháng mà chậu hồng nhung đã phát triển với tốc độ “một ngày bằng hai mươi năm”. Lúc đầu chỉ có ba nhánh, vậy mà giờ đây nó đã tách ra thêm hai nhánh nữa, tạo ra một cụm hồng khá đông đúc. Có lẽ do bàn tay của mẹ và em mát quá nên chúng vượt cả lũ bạn đưa về cùng một thời gian cả về độ xum xuê lẫn màu xanh tươi thắm của nó.

Từ xưa đến nay, em chưa từng thấy cụm hồng nào đẹp như thế. Thoạt nhìn có vẻ khẳng khiu mảnh khảnh nhưng kì thực nó râ't cứng, rất khỏe. Toàn thân là những gai nhọn, sắc, đâm ra tua tủa. Càng lên đến ngọn, màu xanh của thân cây nhạt dần sang màu đọt chuối và gai cũng mềm đi. Chính những cái gai này là vũ khí tự vệ đảm bảo sự an ninh cho chính loài hoa hồng. Có lần em vô ý bắt một con nhện đang giăng tơ buổi sáng đụng phải một cái gai gần gốc ngay trên mu bàn tay làm cho một giọt máu chảy ra, em giận nó lắm. Hình như nó không muôn ai ôm ấp vỗ về nó. Thích lắm mà đành phải ngắm nhin thôi chứ không được sờ. Nó giống như một tiểu thơ con nhà đài các, dễ thương mà ưa nhõng nhẽo. Hôm đưa vào chậu, mẹ em bảo: “Con phải thường xuyên trông chừng chậu hồng nhung. Loài hoa đó “nắng không ưa, mưa không chịu”, khó “nuôi” lắm đấy! Biết vậy, nên chẳng có ngày nào em không dành một vài phút rảnh rỗi để thăm nom nó.

Nhìn những chiếc lá hình bầu dục to bằng chiếc muổng ăn cơm và một hàng răng cưa như những nét hoa văn bao bọc lấy bên ngoài của từng chiếc lá, đã thấy một sự kiêu kì đáng yêu của loài hoa. Ớ gần gốc, màu lá xanh đậm, lên đến ngọn thì màu lá chuyển sang sắc tím của trời chiều. Đây đó những nụ hoa to bằng đầu đũa vươn mình lên cao như muốn phô bày dáng vẻ kiêu sa quyền quý của mình. Và kia, một đóa hồng đang độ hàm tiếu còn ngậm một giọt sương long lanh, sắc hồng đang mới được phô vài ba cánh, tuy chưa nhiều nhưng cũng đủ cho muôn loài hoa ghen tị. Mẹ bảo: “Hoa hồng là chúa của các loài hoa”. Em nghĩ, mẹ nói đúng. Vâng! Mđi có vài ba cánh mà lộng lẫy đến mê hồn như thế thì đến lúc hoa nở tròn, đầy đặn thử hỏi có loài hoa nào sánh nổi. Ngay cả đến hương thơm của hoa thì quả là một kì tích của tạo hóa dành cho loài hoa này. Vừa dìu dịu lại thanh tao, không ngạt ngào mà chỉ thoang thoảng.

Cây hồng nhung của em là vậy đấy. Hàng ngày em và mẹ thường xuyên chăm sóc cho nó rất cẩn thận.

Ai đi qua đây cũng đều đứng lại vài phút để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiêu kì của hồng nhung. Em rất tự hào về chậu hồng nhung “quý phái” của em.

 

Đề bài: Vườn nhà em có rất nhiều loài hoa đẹp. Em hãy viết một bài văn tả loài hoa đẹp nhất trong vườn.

Mùa xuân đến, muôn hoa trong vườn nhà em đua nhau khoe sắc nhưng đẹp hơn cả là cây hoa hồng nhung. Cây hoa này ông em trồng từ lúc nào em cũng không nhớ rõ nữa, nhưng nó là cây hoa mà em yêu thích nhất.

Hồng nhung đứng giữa vườn với vẻ kiêu hãnh. Thân cây mảnh mai, màu nâu sẫm, có gai to, sắc vàng nhọn, càng lên trên thân càng nhỏ. Những chiếc cành màu xanh như những cánh tay vươn lên đón lấy ánh nắng và bầu không khí yên lành, mát mẻ của mùa xuân. Những chiếc lá màu xanh thẫm được tô điểm bởi những đường gân và viền răng cưa khẽ đung đưa trong gió. Còn những bông hồng thì thật tuyệt vời. Những cái đài hoa màu xanh mỡ màng kia lại đỡ được nàng công chúa hoa hồng xinh đẹp. Cánh hoa màu đỏ thẫm, mịn màng, đan xen vào nhau thành từng lớp. Những cánh hoa ở trong thì khum khum úp sát vào che chở cho nhụy hoa màu vàng rực. Đứng cạnh bông hoa hồng đã nở là một nụ hoa đang chúm chím để chờ ngày thi hương sắc với muôn hoa trong vườn. Hàng ngày, ong bướm cứ rập rờn bên cây hoa hồng nhung. Mỗi khi chị gió xuân đi qua, các cây hoa trong vườn lại rung rinh như vẫy chào chị gió.

Hàng ngày, em chăm sóc cho cây hồng nhung. Vào những ngày lễ tết, mẹ em thường cắt những bông hoa hồng để cắm vào lọ. Nhờ có cây hồng nhung mà khu vườn nhà em trở nên rực rỡ.

 

Đề bài: Vườn nhà em có trồng một cây hoa hồng rất đẹp. Em hãy viết bài văn tả cây hoa hồng nhung đó của nhà em.

Trong tất cả các loài hoa, em thích nhất hoa hồng. Trước sân nhà em có trồng một cây hoa hồng, bố em bảo trồng trước sân, thì chỉ cần mở cửa ra sẽ ngửi thấy mùi thơm ngào ngạt.

Cây hoa hồng đó có nguồn gốc từ nhà bà ngoại em, vì em thích hoa hồng nên bố em đã xin bà chiết một cành về trồng trước sân nhà. Hôm bố mang về em rất vui và hứa với bố sẽ chăm sóc nó thật cẩn thận. Hàng ngày em tưới nước đều đặn, chẳng bao lâu sau, từ một cành cây hoa hồng đã mọc thêm nhiều cành nữa.

Thân của cây hoa hồng màu xanh, chỉ to hơn ngón tay một chút, có một lớp vỏ cây bên ngoài, bên trong lớp vỏ ấy là phần lõi của thây cây có màu trắng, nó thuộc thân cây mềm nên rất dễ bị bẻ gãy, thân cây có nhiều gai nhọn, khi bị đâm vào tay sẽ rất đau và có thể bị chảy máu. Lá của cây hoa hồng cũng là màu xanh và có những răng cưa ở viền lá, mặt dưới của lá cây có những lớp phấn màu trắng, rất dễ dính vào tay mỗi khi cầm vào. Cây hoa hồng ngày một lớn, và thế là sau những ngày tháng trông đợi, cây hoa đã ra những cái nụ đầu tiên, dần dần những cái nụ ấy nở thành những bông hoa rực rỡ rất đẹp.

Mặc dù tên là hoa hồng nhưng cây hoa hồng nhà em lại có hoa màu đỏ, em hay thắc mắc với bố về truyện này nhưng bố em cũng không trả lời được. Hoa hồng có rất nhiều cánh, khi chưa nở thì những cánh hoa chụm vào nhau, cánh nọ ôm lấy cánh kia, khi nở to ra thì các cánh đan xen nhau, ở giữa là nhị hoa màu vàng. Bao quanh bên ngoài ra những đài hoa, có tác dụng bảo vệ và nâng đỡ cả bông hoa.

Khi hoa nở, hương thơm tỏa ra ngào ngạt, đúng như lời bố nói, mỗi lần mở cửa là một lần hương thơm tràn ngập vào trong nhà. Nhưng hoa hồng rất nhanh tàn, chỉ được vài ngày những cánh hoa rụng hết chỉ còn trơ lại những cuống hoa, nhường chỗ cho những nụ hoa khác. Mỗi khi rảnh rỗi bố em thường mang kéo ra tỉa, cắt đi những cành cây bị sâu, và những cành đã già, mới đầu em chưa biết, sau được bố giải thích là cắt đi thì cây hoa mới mọc được những cành mới giàu sức sống hơn.

Em rất thích hoa hồng và yêu quý cây hoa hồng nhà em. Em và bố sẽ chăm sóc cây hoa thật cẩn thận để nó nở những bông hoa thật đẹp. 

 

Đề bài: Viết một bài văn tả một cây bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích. 

Sau vườn nhà em có trồng nhiều loại hoa đẹp như: hoa mai, hoa hồng, hoa lan, hoa cúc,… nhưng trong đó em thích nhất là cây hoa hồng nhung được bố em trồng từ khi em còn nhỏ tí.

Nhìn từ xa em thấy cây hoa hồng nhung có dáng vẻ khẳng khiu, mảnh dẻ, cây cao khoảng đầu gối của em. Gốc cây to bằng ngón cái của em. Rễ cây ăn sâu vào lòng đất giúp cây không bị đổ. Thân cây có màu xanh thẩm và nhiều gai nhọn. Cành đâm tua tủa và phủ đầy lá xanh. Lá hồng có hình bầu dục, mặt trên nhẵn, mặt dưới hơi nham nhám, xung quanh lá có viền răng cưa. Nụ hoa hồng hé nở có màu xanh mơn mởn, khi nở to bằng cái chun uống nước khoe màu đỏ thắm tươi.

Cánh hoa hồng mỏng manh , mịn màng như nhung xếp bọc lấy nhau, e ấp như một nàng công chúa đang làm duyên che lấp nhị vàng. Từ những cánh hoa, một mùi thơm thoang thoảng tỏa ra, bay theo làn gió hòa cùng không khí trong lành của ánh nắng ban mai quyến rũ ong bướm đến hút mật, những hạt sương mai lấp lánh càng làm tăng thêm vẻ yêu kiều của đóa hoa hồng.

Em rất yêu thích cây hoa hồng nhung vì hoa hồng tô điểm cho vẻ đẹp của cuộc sống, có thể làm quà tặng người thân, trang trí nhà cửa…Mỗi khi học bài xong, em thường giúp bố chăm sóc cây vì mẹ bảo hoa liền cành mới giữ được vẻ đẹp tự nhiên và màu sắc lâu bền

ta cay hoa hong ta cay hoa hong nhung lop 4