Tả một ca sĩ đang biểu diễn

Thứ sáu , 07/04/2017, 14:34 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 5: Tả một ca sĩ đang biểu diễn.

Bài làm

Chủ nhật vừa qua tôi được bố mẹ cho đi xem ca nhạc ở Cung Văn hoá Hữu nghị Việt - Xô. Trong chưorng trình ca nhạc hôm ấy có một ca sĩ mà tôi rất hâm mộ. Đó là ca sĩ Mỹ Tâm.

ca si my tam

Ca sĩ Mỹ Tâm là một ca sĩ nổi tiếng trong giới trẻ cả nước nhờ giọng hát hay và phong cách biểu diễn trẻ trung, sôi động. Cô là người biểu diễn tiết mục đầu trí của chương trình ca nhạc hôm đó. Khi tiếng người dẫn chương trình vừa dứt, khán giả đã ồ lên vỗ tay rầm rầm. Ca sĩ Mỹ Tâm bước ra sân khấu cùng một nhạc sĩ trẻ đánh đàn ghi ta, trên tay cô cũng là một cây đàn ghi ta bằng gỗ. Bài hát cô sẽ biểu diễn rất quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là học sinh, sinh viên. đó là bài: “Cây đàn sinh viên”. Tôi nghe bố mẹ tôi nói bài hát này ngay từ khi ra đời đã gắn liền với tên tuổi của cô và đến giờ thì vẫn không có ca sĩ trẻ - hát bài này hay hơn cô. Cô ăn mặc khá giản dị, chắc là để phù hợp với nội dung bài hát: một chiếc quần jean màu xanh, một chiếc áo sơ mi màu trắng có hai túi ngực, đôi giày thể thao màu trắng. Nhưng tôi thấy cô vẫn xinh trong bộ trang phục này. Đặc biệt, chiếc mũ nồi cô đội hơi lệch ở trên đầu trông rất dễ thươnng. Cô ngồi trên một chiếc ghế, cầm cây đàn ghi ta và khi tiếng đàn ghi ta lẽn, cô bắt đầu hát: “Đời sinh viên có cây đàn ghi ta...”. Giọng cô lúc trầm, bổng, nghe tha thiết và đầy cảm xúc. Tôi cảm thấy như cô đang sống cùng bài hát. Bài hát có nội dung rất xúc động về cuộc sống học sinh, sinh viên mà tôi ước mơ sau này, hình như cô đã gây được sự xúc động ấy với người nghe. Bởi thấy mọi người ngồi yên lặng nghe cô hát, khi cô hát câu cuối cùng: “...Và – nhớ nhau ta ôm đàn ghi ta”, tiếng vỗ tay, tiếng reo hò, tiếng huýt sáo cùa các bạn rẽ hâm mộ cô vang lên ầm ĩ hội trường. Rất nhiều bó hoa được mang lên để tặng cô. Tôi thấy tiếc quá vì mình không chuẩn bị một bó hoa nào cả. Cô cười rất tươi rèn sân khấu và phải ba lần cúi đầu chào khán giả, cô mới đi vào trong.

Tôi đã nghe ca sĩ Mỹ Tâm hát trên truyền hình nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên tôi được trực tiếp xem cô biểu diễn trên sân khấu. Tôi càng hâm mộ ca sĩ Mỹ Tâm hơn.

Nguyễn Hồng My - Tuyên Quang

Nhận xét của giáo viên:

1. Những ưu điểm cần học tập

Bạn miêu tả ca sĩ Mỹ Tâm trong một chương trình ca nhạc mà bạn đã trực tiếp xem, vì thế bạn quan sát và miêu tả khá kỹ lưỡng hình ảnh cô từ lúc bước ra cho đến khi đi vào trong sân khấu.

Bàn văn viết đúng trọng tâm cùa đề bài “Tả một ca sĩ đang biểu diễn". Ca sĩ Mỹ Tâm hiện ra trước mắt người đọc từ trang phục đến phong cách biểu diễn bài hát, giọng hát của cô cũng được miêu tả cụ thể: “lúc trầm, lúc bổng, nghe tha thiết và đầy cảm xúc". Đặc biệt bạn vừa miêu tả vừa kết hợp thể hiện rất tốt cảm nghĩ cùa mình: “Nhưng tôi thấy cô vẫn xinh trong bộ trang phục này", “Tôi cảm thấy cô đang sống cùng bài hát", “Hình như cô đã gây được sự xúc động ấy đối với người nghe", “Tôi thay tiếc quá vì mình không chuẩn bị một bó hoa nào cả".

Ngôn ngữ miêu tả trong sáng, giàn dị. Cách diễn đạt trôi chảy. Hình ảnh ca sĩ Mỹ Tâm biểu diễn bài hát được bạn phối hợp một cách hài hoà, tự nhiên với sân khấu, với khán giả. Bên cạnh đó, bài văn của bạn trở nên sống động còn bởi bạn miêu tả rõ toàn cảnh hội trường trước và sau khi ca sĩ Mỹ Tâm biểu diễn. Không cần dùng từ ngữ ngợi ca tài năng và thành công của ca sĩ Mỹ Tâm, chỉ cần đọc những câu văn này cùa bạn, ta cũng hiểu được cô ca sĩ đã được bạn và khán giả tán thường như thế nào: “Tiếng người dẫn chương trình vừa dứt, khán giả đã ồ lên vỗ tay rầm rầm", “mọi người ngồi yên lặng nghe cô hát, khi cô hát câu cuối cùng: “...Và nhớ nhau ta ôm đàn ghi ta", tiếng vồ tay, tiếng reo hò, tiếng huýt sáo cùa các bạn trẻ hâm mộ cô vang lên ầm ĩ hội trường".

2. Những hạn chế cần rút kinh nghiệm

- Bạn nên tả đôi chút về hình dáng bên ngoài cùa ca sĩ Mỹ Tâm (mái tóc, cách trang điểm, khuôn mặt, dáng người...).

- Bạn cần miêu tả rõ phong cảnh biểu diễn của cô khi hát.

- Phần kết bài còn chưa chặt chẽ và hay lắm.

Bài luyện tập:

1. Viết một đoạn văn ngắn miêu tả hình dáng bên ngoài của ca sĩ Mỹ Tâm.

2. Viết 4-5 câu văn miêu tả rõ hơn phong cách biểu diễn của ca sĩ Mỹ Tâm.

3. Viết lại phần kết bài cho chặt chẽ và hay hơn.

Viết bài văn miêu tả một ca sĩ mà em yêu thích.

ta mot ca si dang bieu dien