Tả một đồ vật trong nhà mà em yêu thích

Thứ sáu , 07/04/2017, 18:34 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 5: Tả một đồ vật trong nhà mà em yêu thích.

Bài làm

Tết đến, nhà em được cơ quan mẹ tặng cho một tấm lịch treo tường bằng giấy bìa tuyệt đẹp. Tấm lịch đó làm em ngắm mãi. Lòng tràn đầy vui sướng, em đem treo tấm lịch trước bàn học của mình. 

lich treo tuong

Tấm lịch in bức ảnh chùa Thiên Mụ, một cảnh đẹp nổi tiếng của xứ Huế. Trên nền giấy, màu xanh da trời nổi bật lên trên chiếc tháp bảy tầng. Những mảng mây trắng xốp tưởng như sà thấp xuống dưới chiếc tháp cao sừng sững ấy. Xung quanh bức tranh lại được khuôn một đường viền màu đỏ càng làm cho cảnh chùa thêm nổi bật. Phía dưới bức tranh là tấm lịch ôm ấp những tháng ngày tốt đẹp. Những tờ giấy pơ-luya trắng tinh, mỏng dính được gắn lại với nhau bằng một cái vòng xinh xinh màu trắng. Sờ tay vào đó, em thấy mát rượi. Mùi giấy thơm thơm làm tăng thêm sự quý giá của tấm lịch. Cứ mỗi ngày, lịch lại có một khuôn mặt mới rạng rỡ và vui vẻ hơn. Vào ngày chủ nhật, lịch thay chiếc áo giản dị hàng ngày bằng một cánh áo đỏ tươi, làm ửng hồng cả trang giấy trắng tinh. Mỗi lần đưa tay lên bốc lịch, em cảm thấy như nó quyến luyến vì phải từ biệt ngôi nhà yêu dấu của nó để ra đi, cầm tờ lịch trong tay, em tưởng như đang cầm một ngày đã qua với những hình ảnh tươi đẹp trong sáng, những hạt sương long lanh, ánh mặt trời rực rỡ, tiếng chim hót lảnh lót và giọng nói ấm áp của mọi người.

Lịch nhắc nhở cho em những ngày lịch sử cả đất nước, những ngày vui của chúng em (1-6...), ngày sinh nhật của em. Từ bàn học, tấm lịch như động viên, nhắc nhỏ em học hành ngày càng tiến tới.Mỗi lần bóc lịch em lại thấy ngày tháng trôi qua rất nhanh. Em thầm hứa sẽ học tập tốt vì thời gian không chờ đợi ai.

Hoàng Dạ Thi - Thừa Thiên Huế

Nhận xét của giáo viên:

Bạn đã quan sát và miêu tả một cách cụ thể tấm lịch của nhà mình. Cáchdiễn đạt của bạn rất hấp dẫn, sinh động. Có được thành công này là bởi bạn sử dụng linh hoạt, sáng tạo các từ ngữ gợi tả, gợi cảm phù hợp với đối tượng miêu tả (trắng xốp, sừng sững, trắng tinh, mỏng dính, xinh xinh, thơm thơm, rạng rỡ, đỏ tươi, ửng hồng, quyến luyến, long lanh, rực rỡ, lành lót...). Và đặc biệt là bạn đã sử dụng rất tốt biện pháp nhân hoá tấm lịch (“Cứ mỗi ngày, lịch lại thay một khuôn mặt mới, rạng rỡ và vui vè ”, “Vào ngày chủ nhật, lịch thay chiếc áo giàn dị hằng ngày hằng một sắc đỏ tươi, làm ửng hồng cả trang giấy trang tinh ”) khiến cho đồ vật này trở nên sống động, có hồn. Bạn vừa tả vừa kết hợp với suy tưởng, tưởng tượng: “Mỗi lần đưa tay lên bóc tờ lịch, em cảm thấy như nó quyến luyến vì phải từ biệt ngôi nhà yêu dấu của nó để ra đi”, “Cầm tờ lịch nhỏ trong tay, em tưởng như đang cảm một ngày đã qua với những hình ảnh tươi đẹp trong sáng, những hạt sương long lanh, ánh mặt trời rực rỡ, tiếng chim hót lảnh lót, và giọng nói ấm áp của mọi người”. Những câu văn này đã gợi được ở người đọc sự liên tưởng hết sức phong phú và sâu sắc - thể hiện chất văn trong bài viết của bạn.

Phần kết bài gọn, góp phần nâng cao giá trị bài văn.

Bài luyện tập:

1. Tìm những từ ngữ gợi tả, gợi cảm được người viết sử dụng trong bài? Theo em, những từ ngữ này có tác dụng gì?

2. Lập dàn ý cho bài văn miêu tả trên.

3. Viết bài văn tả một đồ vật trong nhà mà em yêu thích.

Tham khảo thêm bài làm tả đồ vật trong nhà mà em yêu thích tại đây:

  https://hoctotnguvan.net/ta-mot-do-vat-trong-nha-ma-em-yeu-thich-may-vi-tinh-33-2340.html

ta mot do vat trong nha