Tả một nghệ sĩ hài mà em yêu thích

Thứ sáu , 07/04/2017, 14:45 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 5: Tả một nghệ sĩ hài mà em yêu thích

Bài làm

Em yêu thích rất nhiều nghệ sĩ hài nhưng người mà em yêu thích nhất đó là nghệ sĩ Xuân Bắc.

Anh Xuân Bắc có thân hình khá cân đối, tuy nhiên em thấy anh hơi gầy. Khuôn mặt anh xương xương, sống mũi cao, mắt sâu. Ấn tượng nhất với em ở vẻ ngoàu của anh là cái miệng luôn cười. Nhìn anh có một vẻ gì đó thông minh, hài hước nhưng rất khó tả. Xuất hiện trên ti vi, anh thường mặc những bộ quần áo

Nhiều màu sắc, trông khá bắt mắt và nổi bật. Anh Xuân Bắc nổi tiếng trên cả nước bởi khả năng diễn hài của mình. Những vở hài kịch có anh diễn đều làm cho mọi người không thể nín được cười, thậm chí còn phải cười to, cười đến chảy cả nước mắt. Mỗi khi trên ti vi xuất hiện vở hài kịch có anh Xuân Bắc là em và cả nhà bỏ tất cả mọi công việc để xem và cười. Anh được nhiều khán giả từ Bắc đến Nam mến mộ do tài năng thiên bẩm của mình. Nhưng anh không chỉ diễn hài tốt mà anh còn dẫn chương trình rất sinh dộng và hát cũng hay nữa. Em thích chương trình “Đuổi hình bắt của Đài Phát Thanh truyền hình Hà Nội vào mỗi tối thứ bảy vì anh Xuân Bắc dẫn chương trình này. Trong khi dẫn, anh luôn giao lưu với khán giả, xen lẫn giữa những câu hỏi gay cấn, hồi hộp ấy là những lời nói dí dỏm, hài hước cùa anh làm cho cả người chơi và khán giả đều thoải mái, dễ chịu. Anh lại còn biết hát nữa. Xem chương trình “Gặp nhau cuối tuần” trên Đài Truyền hình Việt Nam, thấy anh cùng với một số diễn viên khác hát bài “Bà tôi” em mới biết là anh có giọng hát khá hay.

Em rất mến mộ tài năng của anh Xuân Bắc. Em mong anh sẽ đạt nhiều thành công hơn nữa trên con đường nghệ thuật của mình.

Vũ Hồng Quyên - Bắc Ninh

Nhận xét của giáo viên:

1. Những ưu điểm cần học tập

Bài văn có bố cục 3 phần rõ ràng. Bạn miêu tả một diễn viên hài nổi tiếng được khá nhiều người hâm mộ đó là: anh Xuân Bắc.

Quan sát khá kỹ hình dáng bên ngoài cuả anh, bạn lựa chọn được một số nét riêng của anh Xuân Bắc để tả: khuôn mặt “xương xương”, “sống mũi cao”  “mắt sâu” và đặc biệt là cái miệng toát lên chất hài trong anh (“miệng luôn cười), trang phục “nhiều màu”“bắt mắt” - đặc trưng cùa một nghệ sĩ hài.

Qua ngòi bút của bạn, anh Xuân Bắc hiện lên là một nghệ sĩ rất “đa tài”. Bạn có lối diễn đạt khá linh hoạt, uyển chuyển, các câu văn liên kết với nhau tương đối chặt chẽ. Bạn ca ngợi khéo léo, thể hiện sự hâm mộ của mình với anh Xuân Bắc tự nhiên bằng câu khẳng định: “Anh Xuân Bắc nổi tiếng trên cả nước bởi khả năng diễn hài của mình”. Bạn sử dụng thủ pháp tăng tiến để khẳng định điều đó: “Những vở hài kịch có anh diễn đều làm cho mọi người không thể nín được cười sau đó đến "cười to”, và cuối cùng là “cười đến chày cả nước mắt”. Có lẽ các diễn viên hài đều mong có được thành công như bạn đã miêu tả với anh Xuân Bắc. Bên cạnh đó, bạn cũng giúp mọi người “khám phá” khả năng dẫn chương trình cùa anh và ở phương diện này bạn cũng nêu ra những lý do hết sức thoả đáng chứng minh cho tài năng của anh Xuân Bắc. Có thể nói, anh Xuân Bắc thành công trên nghiệp diễn cùa mình, còn bạn thì cũng khá thành công khi viết bài văn miêu tả ca ngợi anh.

2. Những hạn chế cần rút kinh nghiệm

- Bạn viết phần mở bài chưa hay (do dùng lặp từ).

- Ở phần miêu tả thành công cùa anh Xuân Bắc khi diễn hài, do quá say sưa ca ngợi anh mà bạn đã “bỏ qua” không miêu tả một sổ hành động gay hài cùa anh trên sân khấu.

Bài luyện tập:

1. Viết lại đoạn mở bài cho bài văn trên.

2. Giúp bạn viết một đoạn văn miêu tả một số cử chỉ, động tác cùa anh Xuân Bắc trong tiết mục nào đó trên sân khấu hài.

3. Viết bài văn miêu tả một nghệ sĩ hài mà em yêu thích.

ta mot nghe si hai