Tả cái đồng hồ báo thức

Thứ sáu , 07/04/2017, 18:19 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 5: Tả cái đồng hồ báo thức hay nhất.

Bài làm

Trong căn phòng nhỏ bé của tôi có rất nhiều đồ vật gắn với những kỉ niệm đáng nhớ nhưng thứ mà tôi trân trọng nhât là chiếc đồng hồ báo thức xinh xắn luôn được đặt trên bàn học của tôi, đó là phần thưởng mà tôi đã được nhận trong học kì II của lớp 4 từ người mẹ thân yêu của tôi.

ta cai dong ho bao thuc

Chiếc đồng hồ này được làm bằng nhựa cứng, chi to bằng bàn tay của người lớn. Thân hình nó là một chú thỏ khoác chiếc áo màu xanh lá cây, trông rất đáng yêu và ngộ nghĩnh. Mặt đồng hồ hình trái tim, chính là cái bụng tròn xoe của chú thỏ. Trên mặt đồng hồ hiện lên một bức tranh đẹp tuyệt vời dưới một lớp kính trong veo, đó là căn nhà gỗ ba gian cổ kính với ống khói nghi ngút. Các bạn có biết đó là nhà của ai không? Chính là gia đình nhà kim đấy! Ở đó có bác kim giờ béo và thấp nhất. Từng bước đi của bác chậm chạp và vững chãi. Đỏm dáng trong bộ áo hồng đậm đó chính là chị kim phút. Chị đi những bước ngắn. Tuy đi chậm nhưng những bước đi ấy rất uyển chuyển và điệu đà. Có lẽ chị sợ nếu đi nhanh sẽ bị ngã và gẫy gót của chiếc guốc. Còn người nghịch nhất trong nhà đó là bé kim giây. Cu cậu chẳng chịu ngồi yên một chỗ bao giờ cả, lúc nào cũng chạy tung tăng khắp nhà làm cho chị kim phút không thể đuổi kịp được, vẫn còn một thành viên không thể thiếu dược trong gia đình nữa đó là anh kim báo thức. Anh ta luôn mặc cái áo màu vàng mơ. Nhiều người tưởng anh rất “lười ”, chẳng bao giờ chạy cả. Nhưng anh có ích lắm đấy. Nếu không có anh, chắc sáng nào tôi cũng bị đi học muộn. Tuy mỗi người có một tính cách khác nhau nhưng gia đình nhà kim hết mực yêu thương nhau. Ngày nào cả gia đình cũng xum họp một lần.

Mặt sau của đồng hồ có ba nút. Một nút là để chỉnh kim đồng hồ nếu giờ sai, một nút là để vặn báo thức, nút còn lại là để bật báo thức. Ngày nào cũng vậy, tôi thường vặn kim báo thức lên 6 giờ rồi mới bật báo thức. Để rồi mỗi buổi sáng khi bác kim giờ chạy gần đến anh kim phút thì khúc nhạc quen thuộc lại reo lên, đồng thời đôi mắt của chú thỏ cũng nhấp nháy như thúc giục tôi dạy mau đế chuẩn bị tới trường. Ngày qua ngày, chiếc đồng hồ bây giờ trở thành một thành viên không thể thiếu trong gia đình nhà tôi.

Tôi rất yêu quý chiếc đồng hồ ấy. Nó luôn luôn và mãi mãi là người bạn chăm chỉ và cần mẫn cùa tôi. Tôi sẽ luôn trân trọng và nâng niu từng phút giây cùa mình vì tôi biết thời gian đã trôi qua thì không bao giờ trở lại.

Nguyễn Vân Trung - Hà Nội

Nhận xét của giáo viên:

1. Những ưu điểm cần học tập.

Chiếc đồng hồ - một đồ vật nhìn thoáng qua tưởng là đơn giản, ít bộ phận nhưng đọc bài văn cùa Trung ta mới thấy chiếc đồng hồ được bạn tả mới cụ thể và sống động làm sao.

Quan sát kỹ lưỡng và tinh tế, bạn miêu tả chiếc đồng hồ tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ. Bạn đã chọn được những chi tiết khá tiêu biểu để miêu tả hình dáng bên ngoài của chiếc đồng hồ như: chất liệu (bằng nhựa cứng), kích thước (to hằng bàn tay người lớn), hình dáng (hình một chủ thỏ khoác chiếc áo màu xanh lá cây), cách trang trí (một bức tranh đẹp tuyệt vời dưới một lớp kính trong veo, đó là căn nhà gỗ ba gian cổ kính với ống khói nghi ngút)... Song đặc sắc nhất trong bài văn là đoạn tả gia đình nhà kim. Bạn đã sử dụng rất thành công biện pháp nhân hoá khiến người đọc có cảm giác những chiếc kim đồng hồ vô tri vô giác ấy thật gần gũi, thân thiện và đáng yêu. Bởi bạn đã biết thổi vào trong đó tình cảm và cảm xúc dạt dào của mình. Mỗi chiếc kim lần lượt hiện ra với hình dáng và hoạt động, tính cách đặc trưng không thể lẫn: ”kim giờ béo và thắp nhất với từng bước đi chậm chạp và vững chãi “kim phút đỏm dáng trong bộ áo hồng đậm với bước đi ngắn nhưng rất uyển chuyển, điệu đà” “kim giây nghịch ngợm, chạy tung tăng khắp nhà” “anh kim báo thức luôn mặc áo màu vàng mơ”, tưởng là rất lười nhưng lại rất có ích.

Trong bài, các câu văn được diễn đạt linh hoạt, cấu trúc câu thay đổi liên tục, từ ngữ sử dụng chính xác, giàu hình ảnh, giàu cảm xúc. Nội dung miêu tả phong phú. Tất cả hoà phối nhịp nhàng với nhau tạo nên một bài văn miêu tả hấp dẫn, đầy sáng tạo.

2. Những hạn chế cần khắc phục.

- Phần mở bài bạn viết câu hơi dài, còn mắc lỗi lặp từ.

- Câu: “Để rồi mỗi buổi sáng khi bác kim giờ chạy gắn đến anh kim phút thì khúc nhạc quen thuộc lại reo lên, đồng thời đôi mắt của chú thỏ cũng nhắp nháy như thúc giục tôi dậy mau để chuển bị tới trường” có nội dung chưa chính xác.

Bài luyện tập:

1. Em thích những hình ảnh so sánh hoặc nhân hoá nào trong bài văn trên? Vì sao?

2. Hãy tách đoạn mở bài thành 2-3 câu rồi chữa lỗi lặp từ giúp bạn.

3. Em hãy giải thích vì sao câu: “Để rồi mỗi buổi sáng khi bác kim giờ chạy gần đen anh kim phút thì khúc nhạc quen thuộc lại reo lên, đồng thời đôi mắt của chủ thỏ cũng nhắp nháy như thúc giục tôi dậy mau để chuẩn bị tới trường” có nội dung không chính xác? Chữa lại câu này giúp bạn.

4. Lập dàn ý cho bài văn miêu tả chiếc đồng hồ báo thức.

Tham khảo thêm những bài văn tả về chiếc đồng hồ báo thức hay tại đây:

 Tả chiếc đồng hồ báo thức hay nhất

ta cai dong ho bao thuc ta cai dong ho dong ho bao thuc