Tả cây hoa hồng

Chủ nhật , 09/04/2017, 22:08 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 4: Em hãy tả cây hoa hồng mà em biết.

Bài làm

Tụi học sinh chúng em ai cũng yêu hoa, nhưng mỗi người có một sở thích riêng. Người yêu thích tính thẳng thắn thì chọn hoa lan, người yêu thích tâm hồn trắng trong thì chọn hoa huệ... Còn riêng em, vì yêu thích vẻ đẹp kiều diễm nên em đã chọn hoa hồng.

cay hoa hong dep

Nghe ba em nói cây hồng này thuộc giống hồng nhung, được trồng từ khi em mới ra đời. Trải qua bao thăng trầm, chứng kiến bao sự biến đổi bất thường của thời tiết, đến nay cây hồng vẫn đứng hiên ngang như vệ sĩ trước cửa nhà. Cây cao đến một mét. Cành có màu xanh đậm. Thân hồng to bằng ngón tay cái, có những chiếc gai to và cứng, đầu nhọn hoắt. Các cành phía trên mảnh mai nhưng vươn lên rất mạnh mẽ để đón ánh mặt trời. Lá hồng màu xanh sẫm có viền răng cưa. Nhưng đẹp hơn cả là những bông hồng đỏ thắm. Cánh hoa mịn như nhung, xếp thành nhiều lớp ôm lấy nhị hoa vàng rực. Đó đây, trên từng kẽ lá, những nụ hoa lấp ló như còn ngại ngùng, e thẹn đang chúm chím hé nỏ như miệng em bé xấu hổ chl tủm tỉm cười.

Mỗi buổi sáng ngủ dậy, em thường đứng trước cửa tập thể dục và hít thở không khí trong lành. Chị gió nhè nhẹ thoảng qua mang theo mùi hương ngan ngát đến từng gian phòng nhỏ trong nhà, khiến ai cũng thốt lên: “Hoa hồng thơm quá! Thơm quát'. Có lẽ vì cái vẻ đẹp đầy quyến rũ ấy mà ong bướm cứ nô nức đến đây để thưỏng thức không muốn rời.

Em rất thích cây hoa hồng này, vì nó làm cho nhà em càng thêm đẹp. Hằng ngày em thường chăm sóc cho cây để cây ngày càng cho nhiều hoa đẹp.

Trịnh Thị Hằng - Hoà Đình

Nhận xét của giáo viên:

1. Nhũng ưu điểm cần học tập.

- Miêu tả cây hoa hồng, bạn Hằng tỏ ra có vốn hiểu biết khá sâu sắc vể loài hoa này. Nhờ quan sát kỹ lưỡng, bạn chọn lọc được nhiều đặc điểm nổi bật của cây hồng (“Thân hồng to bằng ngón tay cái, có những chiếc gai to và cứng, đầu nhọn hoắt', “lá hồng màu xanh sẫm, có viền răng cưa"...).

- Bố cục bài văn rõ ràng. Đoạn mở bài hấp dẫn và gây ấn tượng. Từ cách nói tượng trưng về mỗi loài hoa, bạn khéo léo nêu lí do yêu thích cây hoa hồng của mình.

- Phần miêu tả hương thơm của hoa hồng khá độc đáo, có sức lôi cuốn.

- Ngôn ngữ miêu tả sinh động, giàu hình ảnh.

2. Những hạn chế cần rút kinh nghiệm:

- Trong bài viết đôi chỗ bạn còn mắc lỗi về dùng từ, đặt câu.

- Bài văn còn thiếu ý (Ví như bạn không miêu tả công việc cụ thể mình có thể làm để chăm sóc cây hoa).

- Hình ảnh trong câu: “Đó đây, trên từng kẽ lá, những nụ hoa lấp ló như còn ngại ngùng, e thẹn đang chúm chim hé nỏ như miệng em bé xấu hổ chỉ tủm tỉm cười có sự liên tưỏng khá độc đáo, nhưng bạn nên diễn đạt một cách ngắn gọn hơn.

Bài luyện tập:

1. Viết lại các câu văn dưới đây cho hợp lý và hay hơn.

a) Trải qua bao thăng trầm, chứng kiến bao sự biến đổi bất thường của thời tiết, đến nay cây hổng vẫn đứng hiên ngang như vệ sĩ trước cửa nhà.

b) Đó đây, trên từng kẽ là, những nụ hoa lấp ló như còn ngại ngùng, e thẹn đang chúm chím hé nở như miệng em bé xấu hổ chĩ tủm tỉm cười.

2. Em hãy viết khoảng 2-3 câu nêu rõ công việc cụ thể em làm để chăm sóc cây hoa . (Ví dụ: tưới nước hằng ngày, bắt sâu vào thời gian rảnh rỗi,...).

ta hoa hong ta cay hoa hong