Tả một loài hoa mà em thích

Thứ sáu , 07/04/2017, 20:23 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 5: Tả một loài hoa mà em thích.

Bài làm 

Mảnh vườn nhỏ trước sân nhà em trồng rất nhiều loại hoa đẹp. Đa số các loài hoa thường nở vào mùa xuân, riêng khóm hoa cúc đại đoá lại chọn mùa thu để khoe sắc, toả hương.

hoa cuc dai doa

Cây hoa cúc nằm khiêm nhường ở một góc vườn nhưng nó vẫn toát lên một vẻ kín đáo, e lệ. Cúc mọc thành bụi, thân mềm, thanh đẹp. Lá cúc màu xanh sẫm, to bằng cả bàn tay em, xẻ thành những đường cong mềm mại, mọc so le trên thân. Bụi cúc chi cao khoảng năm mươi xăng-ti-mét, mọc xùm xoà tạo nên một vẻ đẹp chân chất tự nhiên như vẻ đẹp của một cô thôn nữ tuổi trăng rằm.

Vào mùa thu cúc bắt đầu ra hoa. Đầu mỗi cành mọc ra những chùm nụ như hàng chục chiếc cúc áo. Hoa đẹp nhất là lúc vừa nở hết. Cánh hoa xoè tròn, xếp thành nhiều lớp bao quanh nhị hoa. Hoa nọ san sát hoa kia như một mâm xôi vàng rực nổi bật trên nền lá xanh, trông tuyệt đẹp. Mỗi buổi sớm, những giọt sương còn đọng lại trên hoa, trên lá được ánh mặt trời chiếu sáng trông như những hạt ngọc. Nắng càng lên, sắc hoa càng tươi, càng lộng lẫy hương thơm lan toả. Cây hoa cúc như một vị chúa tể của vườn hoa trong mùa thu, nó làm bớt đi vè đìu hiu quạnh quẽ của vạn vật khi chuẩn bị bước sang mùa đông lạnh lẽo. Mỗi khi ngắm nhìn cây hoa cúc em thấy lòng mình phấn chấn hẳn lên. sắc hoa của nó như gieo vào lòng người niềm tin yêu cuộc sống đến vô bờ. Chính màu sắc đó đã làm cho lũ bướm chẳng muốn bay mà cứ quẩn quanh bên vườn hoa.Vẻ đẹp của cây hoa cúc gắn liền với mùa thu trong sáng, dịu êm. Em chăm sóc cho cây từng ngày và mong cây sẽ mãi giữ được màu vàng trong sáng ấy.

Trịnh Thị Hằng - Nam Định

Nhận xét của giáo viên:

Hằng đã viết được một bài văn miêu tả khá hay về cây hoa cúc đại đoá - một loài hoa đẹp nhưng lại không có nhiều người lựa chọn để miêu tả.

Bố cục bài văn rõ ràng, trình tự miêu tả hợp lý, bạn tả một số bộ phận của cây hoa cúc, sau đó tập trung tả kỹ vẻ đẹp của hoa cúc - làm nổi bật được trọng tâm miêu tả trong bài.

Quan sát kỹ lưỡng cây hoa cúc vào nhiều thời điểm, bằng nhiều giác quan, bạn Hằng đã phát hiện được nhiều đặc điểm riêng của cây hoa, từ những đặc điểm bao quát như: “chọn mùa thu để khoe sắc toả hương”, “nằm khiêm nhường ở một góc vườn”, “chi cao khoảng 50cm”, “mọc thành chùm...xùm xoè”; đến những đặc điểm rat cụ thể như: “thân mềm, thanh đẹp ”, “lả cúc màu xanh xam, to bủng cả bàn tay em, xẻ thành những đường cong cong mềm mại, mọc xo le trên thân ”, “nụ như cúc áo ”...

Sử dụng nhiều hình ảnh so sánh cùng với lời văn chau chuốt, sinh động và đầy sáng tạo, Hằng đã đặc biệt thành công khi miêu tả vẻ đẹp của hoa cúc. Các hình ảnh so sánh của em dều hợp lý, thể hiện sự liên tưởng hết sức phong phú, độc đáo: “những chùm nụ như hàng chục chiếc cúc áo ”, “Hoa nọ san sát như một mâm xôi vàng rực nổi bật trên nền lá xanh”, “mỗi buổi sớm những giọt sương còn đọng lại trên hoa, trên lá được ánh mặt trời chiếu sáng trông như những hạt ngọc ”.

Từ sự miêu tả và cảm nhận của Hằng, ta mới thấy được hoa cúc có giá trị và ý nghĩa như thế nào (“Mỗi khi ngắm nhìn cây hoa cúc em thấy lòng mình phấn chấn hẳn lên. Sắc hoa của nỏ như gieo vào lòng người niềm tin yêu cuộc sống đến vô bờ”). Hãy thử một lần ngắm kĩ vẻ đẹp của hoa cúc, ta sẽ hiểu được điều bạn nói.

Bài luyện tập:

1. Tìm những hình ảnh so sánh đẹp trong bài? Nêu tác dụng cùa những hình ảnh so sánh này?

2. Lập dàn ý cho bài văn miêu tả trên.

ta mot loai hoa hoa dai doa