Tả một cơn mưa

Thứ năm , 06/04/2017, 22:49 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 5: Tả một cơn mưa.

Bài làm

Một buổi chiều, em đang chơi với chú mèo Tôm trong vườn, bỗng thấy một đám mây đen, đặc xịt ùn ùn kéo về che lấp cả ông mặt trời. Chị gió thổi mạnh hơn làm những chiếc lá vàng rơi lả tả xuống sân. Cơn mưa sắp đến rồi!

Ngoài đường, những chiếc xe đạp, xe máy lao đi như cố chạy đua với cơn mưa sắp tới. Những người bán quán bên đường đang vội vã thu dọn đồ đạc vào bên trong. Trời bắt đầu mưa. Lúc đầu, mưa chỉ lác đác vài hạt, rơi đồm độp và đổ xuống ào ào như trút nước. Con chó nhà em xù cả bộ lông màu vàng ướt rượt chạy vào trong nhà để trú mưa. Bọn trẻ con đứng ở vỉa hè nghịch ngợm, chìa tay ra hứng nước mưa. Mỗi lúc mưa càng to hơn. Hạt mưa lao xuống, lao vào các bụi cây, bãi cỏ. Trên trời, ông sấm giận dữ kêu đùng dùng. Còn ông chớp thì xiên ngang, xiên chéo cả bầu trời bao la rộng lớn. Hàng cây bên đường nghiêngngả trong mưa. Dường như cây cối dang cả hai tay ra chào đón làn nước mát. Bởi sau bao ngày oi bức, nóng nực bây giờ mới có một trận mưa to như thế.

Tiếng sấm vang lên ì ầm một lúc nữa, sau đó mưa ngớt dần rồi tạnh hẳn. Ông mặt trời lại bắt đầu ló ra sau nhừng đám mây. Những tia nắng ấm áp lại nhảy nhót trên những mái nhà. Trên cành cây, mấy chú chim đang cất tiếng hót líu lo ca ngợi cuộc sống tự do. Gà mẹ tục tục dắt bầy con đi kiếm mồi. Chú mèo lười lại ra sân nằm sưởi nắng. Những cành cây to lớn bên vệ đường dường như rất vui sướng sau khi được tắm rửa sạch sẽ. Còn hoa trong vườn thì đua nhau khoe sắc. Nhờ mưa mà trông chúng càng lộng lẫy và kiều diễm hơn. Cuối chân trời, bảy sắc cầu vồng hiện lên trông đẹp tuyệt vời.

Sau trận mưa, đường phố được giội rửa sạch bóng. Tiếng người gọi nhau í ới. Tiếng còi xe máy, ô tô lại vang lên inh ỏi. Tiếng trẻ con nô đùa trên hè phố. Đường phố lại bắt đầu đông vui và náo nhiệt. Mọi người lại tiếp tục công việc cùa mình.

Em rất thích trời mưa. Nó mang lại sự sống cho tất cả các sự vật quanh ta. Đó cũng là một cành thiên nhiên tuyệt đẹp đổi với em.

Nguyễn Minh Thu - Hà Nội

Nhận xét của giáo viên:

1. Những ưu điểm cần học tập

Bài làm đúng thể loại tả cảnh, bố cục ba phần rõ ràng. Bạn tả cơn mưa vào một buổi chiều. Cơn mưa rào ào đến rồi tạnh ngay.

Cách mở bài nhẹ nhàng, hấp dẫn và tự nhiên. Phần thân bài dược tả theo một trình tự hợp lý: từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc cơn mưa. Nhờ đó, bạn đã giúp người đọc hình dung được quang cảnh đất trời và hoạt động của người và vật trước, trong và sau cơn mưa một cách cụ thể, tường tận. Bạn đã quan sát cơn mưa bằng nhiều giác quan: mắt (nhìn thấy sự thay đổi của cảnh và vật khi cơn mưa đến và cả khi mưa tạnh), tai (nghe thấy âm thanh của sấm chớp, tiếng mưa).

Ngôn ngữ miêu tả khá sinh động do bạn sử dụng nhiều từ ngữ gợi tả, gợi cảm, giàu hình ảnh, âm thanh cùng với các hình ảnh so sánh, nhân hoá hợp lý khiến người đọc như được thấy cơn mưa diễn ra trước mắt mình.

Đoạn văn miêu tả cảnh vật, con người sau cơn mưa được viết khá hay. Rõ ràng cơn mưa không chỉ làm cho cành vật tươi mới, hồi sinh mà con người cũng hớn hở, rạng rỡ trở lại nhịp sống thường ngày.

2. Những hạn chế cần rút kinh nghiệm

- Câu văn “Lúc đầu, mưa chi lác đác vài hạt, rơi đồm độp và đổ xuống ào ào như trút nước”, bạn diễn đạt chưa thật rõ ý.

- Phần kết bài còn rời rạc, các ý chưa ăn khớp với nhau.

Bài luyện tập

1. Viết lại các câu văn sau cho hợp lý và hay hơn:

a) Lúc đầu, mưa chỉ lác đác vài hạt, rơi đồm độp và đổ xuống ào ào như trút nước.

b) Mỗi lúc mưa càng to hơn.

2. Viết lại đoạn kết bài cho bài văn trên.

3. Lập dàn ý cho bài văn miêu tả một cơn mưa rào theo trình tự thời gian.

 

Tham khảo thêm bài làm tả cơn mưa tại đây: https://hoctotnguvan.net/ta-con-mua-rao-mua-ha-lop-5-33-1888.html

 

ta mot con mua