Những Đoạn Văn Hay Về Tình Cảm Gia Đình

Thứ bảy , 08/04/2017, 13:00 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 3 : Những đoạn văn hay về tình cảm gia đình

Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn (8 đến 10 câu) kể về tình cảm của ông đối với em.

Bài làm

Em thật may mắn khi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có ông bà, ba mẹ và em trai. Khi em chào đời, đúng năm ông em từ Trường Sơn về phép thăm nhà. Chính vì vậy, ba nói tên em là do ông đặt : Nguyễn Trường Sơn. Khi em lớn lên cũng là lúc ông em nghỉ hưu nên ông là người luôn gần gũi và hướng dẫn cho em nhiều điều hay lẽ phải. Những lúc rảnh rỗi, ông thường kể cho em nghe những câu chuyện về Trường Sơn trong những năm tháng chiến tranh. Khi em gặp khó khăn trong học tập, ông là người đã kịp thời động viên, khích lệ em. Ba đi công tác xa, ông như chỗ dựa vững chắc của em. Em rất yêu thương và kính trọng ông. Em luôn chăm chỉ và siêng năng học tập để ông bà, ba mẹ vui lòng.

 

Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn kể về tình cảm của bà đối với em.

Bài làm

 

Ba mẹ em đi làm cả ngày nên người gần gũi và chăm lo cho em là bà nội của em. Năm nay, bà em 60 tuổi. Bà em là giáo viên nghỉ hưu. Có thể nói, bà vừa là người bà giàu tình thương yêu lại vừa là “người bạn” thân thiết của em. Bà yêu thương và chăm sóc em hết mực. Bà lo cho em từng bữa ăn, từng giấc ngủ ngon. Bà giảng cho em từng bài toán khó. Mỗi khi em bị bệnh, bà lo lắng. Lúc nào bà cũng ân cần, dịu dàng với em. Em luôn yêu thương và kính trọng người bà nhân hậu của mình.

 

 

Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn kể về tình cảm của ba đối với em.

Bài làm

 

Tuy mỗi năm ba chỉ về phép một đến hai lần, nhưng ba là người đã có tác động rất lớn đến việc học tập của em. Mỗi khi về phép, ngoài việc đi thăm ông bà, thăm bà con, bạn bè, thời gian còn lại ba đều dành cho gia đình, nhiều nhất là dành cho em. Ba đem sách vở của em ra xem cẩn thận. Ba hỏi em về tình hình học tập ở trường. Những cuốn tập bìa hơi cũ ba liền đem ra bọc lại cho em. Ba dặn em ở nhà phải nghe lời mẹ, phải chăm học. Khi nào học bài xong, phải giúp mẹ việc vặt trong gia đình. Em rất yêu ba của mình. Ba đi xa, em luôn nghe lời ba dặn: em luôn chăm ngoan và học giỏi.

 

Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn kể về tình cảm của mẹ đối với em.

Bài làm

 

Con gái thường gần gũi với mẹ. Quả đúng như vậy, trong gia đình, ai cũng luôn yêu thương và gần gũi với em, nhưng người gần gũi với em nhất là mẹ của em. Có thể nói mẹ là người luôn quan tâm, chăm sóc em. Mỗi sáng, mẹ dậy sớm lo cho em ăn sáng rồi chuẩn bị quần áo, sách vở cho em đi học. Mỗi khi em bị bệnh, mẹ lo đến ăn không ngon, ngủ không yên. Mỗi khi em được điểm 10, mẹ cùng vui với em. Mỗi khi em có chuyện buồn, mẹ chia sẻ, khuyên giải, động viên em. Mẹ không chỉ là người có công sinh ra em, mẹ còn là người nuôi dưỡng dạy dỗ em khôn lớn. Chỉ xa mẹ một ngày là em nhớ mẹ nhiều lắm. Một tác giả đã ví “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào” quả là không sai.

 

Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn kể (8 đến 10 câu) về tình cảm của chị gái đối với em.

Bài làm

 

Ba mẹ em sinh được hai chị em em. Chị em hơn em đến 6 tuổi. Vì vậy, khi em học lớp 3 thì chị em đã học lớp 9. Có lẽ cách nhau nhiều tuổi nên chị em hơn em thật nhiều. Chị luôn nhường nhịn cho em mọi thứ. Ba đi công tác về, có quà ngon, chị đều dành cho em phần hơn. Chị nói với mẹ cứ mua áo đẹp cho em nhân ngày khai giảng còn chị mặc lại áo cũ cũng được. Đi học về, cất sách vở xong là chị giúp mẹ việc nhà ngay. Chị giảng cho em bài tập khó khi em không làm được. Em rất yêu thương và tôn trọng người chị gái giỏi giang của mình.

 

Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn (8 đến 10 câu) kể về tình cảm của anh trai em đối với em.

Bài làm

 

Ba mẹ em sinh được hai anh em trai nên chúng em rất thân nhau. Chỉ hơn em ba tuổi vậy mà anh cứ như một người lớn thực thụ. Trường của anh trai em xa hơn trường của em gần 2 cây số. Thế nhưng, sáng nào, anh ấy cũng thay ba mẹ đưa em đi học rồi mới đến trường của mình. Ở nhà, anh ấy luôn gương mẫu trong việc học bài cũng như trong làm những việc vặt trong gia đình giúp mẹ. Chiều chủ  nhật hàng tuần, anh đi chơi đá bóng với các bạn, bao giờ, anh cũng cho em đi cùng. Khi xem anh đá bóng em thật ngạc nhiên: anh không chỉ học giỏi mà anh còn đá bóng rất giỏi. Em luôn thầm hứa: nhất định em sẽ cố gắng hơn nữa để lớn lên em cũng được như anh trai của mình.

 

Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn (từ 8 đến 10 câu) kể về tình cảm của chú đối với em.

Bài làm

 

Chú em là bộ đội. Năm nay chú em 30 tuổi rồi mà vẫn chưa xây dựng gia đình. Mỗi lần về phép, chú em mua cho em rất nhiều sách truyện, rất nhiều đồ dùng học tập và cả quà bánh nữa. Những ngày phép ở nhà, chú luôn chơi với em. Khi đi đâu, chú ấy lại cho em đi cùng chú. Mẹ cứ bảo chú đi chơi với bạn em không được đi làm vướng chân chú. Nói là nói vậy thôi chứ chú vẫn cho em đi chơi cùng chú. Ngày sắp hết phép, chú rủ em ngủ cùng với chú. Chú dặn em là con trai phải mạnh mẽ, cứng rắn, không được khóc. Chú còn dặn là con trai ngoài việc học tập phải siêng năng tập thể dục, chơi thể thao để có sức khỏe. Chú là tấm gương cho em noi theo.

 

Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn (từ 8 đến 10 câu) kể về tình cảm của cô đối với em.

Bài làm

 

Tuy lấy chồng xa, nhưng mỗi năm cô em cũng về thăm gia đình được bốn năm lần. Mỗi lần cô về là cả nhà ai cũng buồn cười vì cô mang lỉnh kỉnh đủ thứ. Nào là vải, nào là thuốc tây, nào là thuốc bắc,... Mỗi người trong nhà đều có quà. Bao giờ cô cũng dành cho em món quà bất ngờ. Lần gần đây nhất, khi về thăm nhà, cô đă cho em món quà mà cô nói cô mua trong lần đi du lịch vịnh Hạ Long. Đó là tập ảnh giới thiệu về vịnh Hạ Long, một thắng cảnh nổi tiếng của nước ta. Sao cô của em tâm lí thế không biết. Đúng lúc em đang học phân môn Tập làm văn phần sưu tầm tranh ảnh về cảnh đẹp của đất nước thì cô lại tặng em bộ ảnh này. Em cảm ơn cô em nhiều lắm vì ở xa mà cô cũng luôn quan tâm đến em.

 

 Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn (8 đến 10 câu) kể về tình cảm của dì đối với em.

Bài làm

 

Ai cũng nói em rất giống dì em. Khi em đi với mẹ, với dì thì ai cũng nói em là con của dì mà không ai nói em là con của mẹ em cả. Em rất hợp với dì em. Không biết có phải thế không mà dì em thương em hơn tất cả các anh chị em trong nhà. Dì chiều em nhiều đến mức mẹ em nói dì chiều em quá rồi em sẽ hư. Mỗi khi đi công tác về, ai không có quà thì không chứ em thì nhất định có quà của dì. Khi dì mua cho em một con búp bê biết khóc, khi thì mua một bộ đầm có ren rất đẹp, khi dì mua cho em một chiếc nơ cài tóc màu hồng như hai con bướm xinh xinh. Em cũng rất quý trọng dì vì bên ngoại dì là người chăm chỉ, siêng năng và thành đạt nhất. Dì luôn khuyên em phải chăm chỉ học tập từ bé. Có như vây, khi lớn lên mới có điều kiện để giúp đỡ gia đình. Em luôn ghi nhớ lời dạy bảo của dì em.

 

Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn (từ 8 đến 10 câu) kể về tình cảm của cậu em đối với em.

Bài làm

 

Khi em lên lớp 2 là lúc cậu em đi du học ở nước ngoài. Tuy xa cậu đã hai năm nhưng tình cảm và việc làm của cậu dành cho em thì em không bao giờ quên được. Khi chưa đi du học, những ngày nghỉ cậu thường sang nhà em đón em về ngoại. Cậu làm cho em những chiếc diều bằng giấy bóng kính rồi hai cậu cháu ra thả trên bãi cỏ đầu làng. Cậu dạy cho em câu cá, dạy cách làm chong chóng. Cậu bắt cho em thật nhiều châu chấu, cào cào. Đó là những thứ quà của đồng quê mà em chơi mãi vẫn không bao giờ thấy chán. Khi đi học xa, gửi thư về thăm gia đình, bao giờ cậu cũng dành cho em những lời thăm sức khỏe và lời căn dặn ân cần. Em rất yêu cậu của em. Em quyết tâm phấn đấu học thật giỏi để lớn lên được như cậu của em.

 

Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn (8 đến 10 câu) kể về tình cảm của em trai đối với em.

Bài làm

Thông thường, chị gái hay nhường cho em trai. Vậy mà, em trai của em lại thường nhường cho em mọi thứ khi em là chị gái của em ấy. Em trai của em năm nay lên 6 tuổi, học lớp 1, cùng trường với em.

Ba mẹ em cũng rất vui khi đứa con trai của mình luôn yêu quý chị và dành tình cảm cho chị gái mình nhiều đến như vậy. Mẹ mua đồ chơi cho em, không bao giờ em ấy chơi một mình mà rủ cả em cùng chơi. Chơi xong, em ấy lại cùng em cất dọn đồ chơi vào hộp. Buổi sáng, hai chị em cùng đi bộ đến trường nên rất vui. Bạn bè của em ai cũng bảo em có một cậu em trai thật tuyệt vời. Em rất yêu quý đứa em trai ngoan ngoãn của mình.

 

 

 

Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn kể về tình cảm của em gái đối với em.

Bài làm

Chúng em là chị em sinh đôi. Là em, nhưng em gái của em lại học tập, làm việc giống như một người chị thực thụ. Sáng nào, em ấy cũng đánh thức em dậy để hai chị em cùng tập thể dục, ăn sáng và cùng đi học. Trên đường đi học, phải qua mấy đoạn đường đang thi công, em ấy sang đường trước, nhờ bạn trông cặp sách rồi quay lại dắt em cùng qua. Mấy bạn trong lớp cứ hay trêu chọc em, em gái em liền tìm cách trêu chọc lại làm cho mấy bạn đó ngượng quá, từ đó không trêu chọc em nữa. Mẹ sai em dọn cơm. Em chưa kịp đứng lên mà em gái của em đã bê chén đũa ra bàn ăn rồi. Mẹ em bảo em ấy là: “Con phải để chị làm nữa. Nếu con cứ tranh làm việc hết cho chị, sau lớn lên, chị sè không biết làm gì”. Em ấy cười và nói với mẹ là: “Chị ấy yếu hơn con nên con làm giúp chị mà mẹ”. Em thật hạnh phúc khi có một người em gái như vậy.