Tả cây dừa quê em

Thứ hai , 10/04/2017, 10:06 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 4: Tả một cái cây có nhiều kỉ niệm với em.

Bài làm

Vườn nhà em trồng rất nhiều cây ăn quả. Trong số những loại cây đó, cây dừa đã gắn bó và chứng kiến nhiều kỷ niệm tuổi thơ của em nhất.

ta cay dua que em

Nghe bố em kể lại cây dừa này được trổng từ khá lâu rồi. Từ xa nhìn lại, cây dừa cao, to như cột chống trời. Có lẽ các loài cây trong vườn coi cây dừa như một vị thủ lĩnh. Thân cây được bao bọc bên ngoài bằng một lớp vỏ cứng, sần sùi màu nâu đen. Dáng cây đứng thẳng như chiếc cột điện cao chót vót. Rễ dừa bò lên mặt đất như những chú rắn nhỏ, hiền lành. Vào những buổi trưa hè, em thường ngồi dưới đây để hóng mát. Đứng dưới gốc nhìn lên, em thấy những tàu dừa màu xanh sẫm như chiếc lược chải tóc cho mây xanh. Chen trong các tàu lá dừa là những bông hoa li ti. Hoa dừa không mang sắc vàng đậm như hoa điệp, hoa hướng dương mà nó có màu vàng nhạt thanh thoát và duyên dáng, trông thật đáng yêu. Khi những bông hoa dừa rụng xuống, em thường chọn những cánh to, dày để làm dây chuyền... khi thì gắn lên đầu, khi thì thắt quai áo. Những bông hoa ấy lìa cành đã để lại trên cây những quả dừa bé bỏng màu xanh non. Những trái dừa cứ lớn dần, lớn dần rồi lớn hẳn. Từng trái dừa to, kết thành từng chùm lúc lỉu trên cây như đàn lợn con.

Mùa hè đến cũng là lúc dừa đã già. Mẹ thường hái xuống để bổ lấy nước cho cả nhà uống. Dưới cái nắng chói chang của mùa hè, được uống một cốc nước dừa thì thật là thích. Từng giọt nước dừa trong vắt, hương thơm man mát và ngọt dịu.

Em rất yêu quý cây dừa nhà em.

Lê Thu Lan - Thành phố Hổ Chí Minh

Nhận xét của em:

1. Những ưu điểm cần học tập

Bạn Lan lựa chọn một cây ăn quả lâu năm “chứng kiến tuổi thơ’ của minh là cây dừa để miêu tả cho nên bạn tả cây dừa với sự quan sát hết sức tỉ mỉ, cụ thể từng bộ phận của cây.

Bài văn kết hợp rất tốt giữa việc miêu tả cây dừa và việc bộc lộ suy nghĩ, tình cảm gắn bó của người viết với cây dừa. Ngoài ra, lợi ích của cây dừa với con người cũng được Lan tả khá tự nhiên và khéo léo.

Ngôn ngữ miêu tả có chọn lọc và sáng tạo. Nhiều hình ảnh so sánh, liên  tưởng hay, tạo sự bất ngờ cho người đọc: “rễ dừa bò lên mặt đất như những chú răn nhỏ hiền lanh” “những tàu dừa màu xanh sẫm như chiếc lược chải tóc cho mây xanh”... Đặc biệt, hình ảnh hoa dừa được bạn miêu tả rất kĩ và rất đẹp: “Hoa dừa không mang sắc vàng đậm như hoa điệp, hoa hướng dương mà nó có màu vàng nhạt thanh thoát và duyên dáng, trông thật đáng yêu”.

2. Những hạn chế cần rút kinh nghiệm

- Hình ảnh so sánh: “Cây dừa cao to như cột trống trời”, “dáng cây đứng thẳng như chiếc cột điện cao chót vót” có sự trùng lặp với nhau.

- Phần kết bài chưa biểu lộ được hết tình cảm, suy nghĩ của người viết với cây dừa.

Bài luyện tập:

1. Dựa vào nội dung của hai câu văn sau:

a) Từ xa nhìn lại cây dừa to cao như cột chống trời.

b) Dáng cây thẳng đứng như chiếc cột điện cao chót vót.

Em hãy viết một câu văn miêu tả bao quát dáng cây dừa (Gợi ý: Em có thể sử dụng một hình ảnh so sánh trên).

2. Viết lại phần kết bài cho hay hơn

3. Viết bài văn tả một cây từng có nhiều kỉ niệm gắn bó với tuổi thơ của em.

ta cay dua ta cay dua que em