Hãy tưởng tượng và kể vắn tắt một câu chuyện có ba nhân vật: bà mẹ bị ốm, người con của bà mẹ bằng tuổi em và một bà tiên.

Chủ nhật , 09/04/2017, 14:57 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 4: Hãy tưởng tượng và kể vắn tắt một câu chuyện có ba nhân vật: bà mẹ bị ốm, người con của bà mẹ bằng tuổi em và một bà tiên.

Bài làm

Bông hoa cúc trắng

Ngày xưa, có hai mẹ con một cô bé sống trong một túp lều. Họ phải làm lụng vất vả lắm mới đủ ăn.

Một hôm, người mẹ bị ốm nặng. Không có tiền, cô bé chỉ biết tận tuy ngày đêm chăm sóc mẹ.

Một lần, người mẹ chợt tỉnh, nói với con:

- Mẹ thấy trong người mệt lắm. Con mời thầy thuốc về đây cho mẹ.

Cô bé vội vã ra đi. Trên đường, cô gặp một bà tiên. Bà hỏi:

- Cháu đi đâu mà vội vã thế?

- Thưa bà, cháu đi tìm thầy thuốc.

Cô bé dẫn bà về xem bệnh cho mẹ. Xem xong, bà tiên bảo:

- Bệnh mẹ cháu nặng lắm. Cháu hãy đi đến gốc đa đầu rừng, hái cho ta một bông hoa trắng thật đẹp về đây để ta làm thuốc.

Bên ngoài trời rất lạnh, cô bé chỉ phong phanh một manh áo mỏng. Cô chạy thật nhanh trong gió rét. Đến gốc đa đầu rừng, quả nhiên có một bông hoa trắng rất đẹp. Cô bé hái hoa. Bỗng cô nghe văng vẳng bên tai tiếng bà tiên:

- Mỗi cánh của bông hoa sẽ là một ngày mẹ cháu được sống thêm.

Cô bé cúi xuống đếm những cánh hoa và kêu lên: “Trời! Mẹ chỉ còn sống được hai mươi ngày nữa!”

Nghĩ một lát, cô chạy ra sau gốc đa, nhẹ nhàng xé mỗi cánh hoa ra thành nhiều sợi. Kì lạ thay, mỗi sợi biến ngay thành một cánh hoa nhỏ, dài mượt mà và trắng bong. Những cánh hoa cứ theo tay cô mọc thêm ra nhiều không sao đếm xuể. Cô bé sung sướng nâng trên tay bông hoa quý, chạy như bay về nhà.

Bà tiên đã đợi cô ở cửa. Bà nói:

- Mẹ cháu đã khỏi bệnh. Phần thưởng cho tấm lòng hiếu thảo của cháu đấy.

Từ đó, hằng năm, về mùa thu, thường nở những bông hoa có nhiều cánh nhỏ dài mượt, rất đẹp. Đó chính là những bông hoa cúc trắng.

Theo Truyện cổ tích Nhật Bản

Lời bình:

Câu chuyện “Bông hoa cúc trắng”’ là một câu chuyện rất quen thuộc với các bạn nhỏ. Câu chuyện kể về một bạn nhỏ nhà nghèo rất hiếu thảo, yêu thương người mẹ đang ốm nặng. Tấm lòng hiếu thảo của bạn nhỏ đã làm cảm động cả thần tiên, khiến thần tiên cũng xuống giúp bạn chữa khỏi bệnh cho mẹ. Vì thế mới có “Bông hoa cúc trắng” - bông hoa giúp chữa khỏi bệnh cho mẹ cô bé, và cũng là bông hoa tượng trưng cho tấm lòng hiếu thảo của cô bé với mẹ. Câu chuyện làm cho mỗl người chúng ta đều thấy cảm phục, xúc động và mong muốn sống tốt hơn với những người xung quanh mình.

Bài luyện tập:

1. Câu chuyện trên giúp em hiểu ra điều gì?

2. Em có thể chia truyện trên thành mấy đoạn?

3. Em hãy tưởng tượng khi khỏi bệnh, mẹ cô bé sẽ nói gì với cô bé?

4. Với đề bài “Hãy tưởng tượng và kể vắn tắt một câu chuyện có ba nhân vật: bà mẹ bị ốm, người con của bà mẹ bằng tuổi em và một bà tiên”. Em hãy kể chuyện theo một trong hai hướng sau:

- Người con là một người hiếu thảo

- Người con là một người trung thực.

truyen bong cuc trang