Kể lại câu chuyện Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi bằng lời của một chủ tàu Pháp hoặc người Hoa

Chủ nhật , 09/04/2017, 15:09 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 4: Kể lại câu chuyện: “Vua tàu thuỷ” Bạch Thái Bưởi bằng lời của một chủ tàu Pháp hoặc người Hoa.

Bài làm

Tôi là một chủ tàu người Pháp, đã từng phải bán tàu cho Bạch Thái Bưởi. Mặc dù tôi rất buồn vì bị thua lỗ nhưng dẫu sao tôi cũng phải kính phục Bạch Thái Bưởi vì ông đã cho tôi bài học quý giá trong kinh doanh.

vua tau thuy bach thai buoi

Tôi nghe mọi người kể rằng Bạch Thái Bưởi mồ côi cha từ nhỏ, phải theo mẹ gánh hàng rong kiếm sống qua ngày. Vì ngoan ngoãn, chăm chỉ lại khôi ngô, tuấn tú nên ông được nhà họ Bạch nhận về làm con nuôi và cho ăn học. Ông làm thư kí cho một hãng buôn vào năm 21 tuổi. Sau đó ông phải trải qua đủ nghề: buôn gỗ, buôn ngô, lập nhà in, khai thác mỏ,... Nhiều lúc việc buôn bán thua lỗ đến trắng tay nhưng ông vẫn không nản chí.

Giữa lúc người Hoa độc chiếm các đường sông miền Bắc, Bạch Thái Bưởi đã quyết định lập công ty vận tải đường thuỷ. Lúc đầu mọi người ai cũng coi thường. Nhưng ông đã có nhiều cách phát huy thế mạnh của mình. Đó là những thế mạnh mà chúng tôi không có: cho người đi diễn thuyết, dán biểu ngữ “người ta thì đi tàu ta” ở khắp các bến sông, treo ống quyên góp để tiếp sức cho các chủ tàu... Khách đi tàu của ông ngày một đông. Vì thế, nhiều chủ tàu người Pháp người Hoa đành phải bán lại tàu cho Bạch Thái Bưởi, cả xưởng sửa chữa tàu cũng về tay ông. Ông thuê các kĩ sư giỏi người Việt trông nom công xưởng... Ba mươi chiếc tàu lớn nhỏ của ông mang những cái tên lịch sử như: Lạc Long, Hồng Bàng, Trưng Trắc, Trưng Nhị,... tung hoành khắp các con sông miền Bắc.

Câu chuyện về “Vua tàu thuỷ” Bạch Thái Bưởi là như thế. Từ một cậu bé nghèo khổ, sau mười năm gian khổ lập nghiệp, ông đã trở thành anh hùng trên mặt trận kinh tế. Nghị lực phấn đấu, lòng yêu nước và tài năng kinh doanh của ông đã đưa ông tới thành công. Đó là những điều mà tôi vô cùng kính phục ông.

Nguyễn Phong Thái - Nam Định

Nhận xét của giáo viên:

1. Những ưu điểm cần học tập.

Bạn Thái đặt mình vào vị trí của một ông chủ tàu người Pháp để kể lại câu chuyện “Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi. Lời kể tự nhiên, mộc mạc như chính bạn là ông chủ tàu người Pháp vậy. Đoạn mở bài giới thiệu về nhân vật chính bằng cách  nói lên sự khâm phục về tài năng kinh doanh của Bạch Thái Bưởi, từ đó dẫn dắt người đọc tới nội dung chính của câu chuyện. Ngôi kể sử dụng nhất quán từ đầu đến cuối câu chuyện. Suy nghĩ của ông chủ người Pháp về bước đầu lập nghiệp của “Vua tàu thuỷ” được bạn thể hiện rất cụ thể, chân thực: “Lúc đầu mọi người ai cũng coi thường. Nhưng ông đã có nhiều cách phát huy thế mạnh của mình. Đó là những thế mạnh mà chúng tôi không có”.

2. Những hạn chế cần rút kinh nghiệm.

Một số từ ngữ dùng chưa chính xác về nghĩa.

3. Bài luyện tập.

1. Tìm chỗ sai trong các câu văn sau và sửa lại cho đúng

a) Lúc đầu mọi người ai cũng coi thường.

b) Từ một cậu bé nghèo khổ, sau mười năm gian khổ lập nghiệp, ông đã trở thành anh hùng trên mặt trận kinh tế.

2. Kể lại câu chuyện trên theo cách của em.

vua tau thuy bach thai buoi