Kể lại một kỉ niệm đáng nhớ trong đời học sinh của em hoặc của bạn em

Chủ nhật , 09/04/2017, 15:57 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 4: Hãy kể lại một kỉ niệm đáng nhớ trong đời học sinh của em hoặc của bạn em.

Bài làm

Lan bước vào lớp với chiếc áo trắng rách. Thấy vậy, Thắng ngó vào chiếc áo rách của Lan rồi la lên:

- A, tụi bây ơi, cái Lan mặc áo rách đến lớp kìa.

- Đâu, đâu? - Thằng Đức chen vào - Ôi trời, lớp phó học tập mà lại mặc áo rách à?

Các bạn đổ dồn ánh mắt lại khiến Lan đỏ bừng mặt. Nó cố bước nhanh vềchỗ ngồi của mình và bật khóc. Tụi bạn tản dần, một vài ánh mắt nhìn Lan đầy thương cảm.

Tan học, về đến nhà, Lan vội vá lại chiếc áo rách. Tội nghiệp, cô bé đâu dám xin tiền má để may áo mới. Suốt ngày má đi bán trái cây, lo cơm ăn chưa đủ lại phải lo tiền học cho ba chị em Lan...

Hôm sau, Lan không dám đến lớp. Buổi sáng ấy sao mà dài và buồn. Nhưng chỉ đến chiều đã có tiếng gõ cửa. Vừa mở cửa, Lan thấy Duyên và mấy bạn cùng lớp đã đứng trước cửa với nụ cười rất tươi:

- Má Lan đi chợ chưa về à?

- Ừ, chiều tối má mình mới về.

- Lan à, lớp trích tiền quỹ mua tặng món quà này, bạn nhận lấy đi. Mai đợi mình cùng đi học với nhé.

Các bạn và Duyên đi rồi, Lan mới run run mở gói quà... “Trời, chiếc áo mới tinh. À, có cả thư nữa này”. Lan cầm lấy bức thư, nét chữ nghiêng nghiêng của cô chủ nhiệm:

“Em Lan!

Cô biết các bạn đối xử với em như vậy là không tốt, chưa thông cảm với hoàn cảnh của em. Nhưng khi nghe Duyên kể về em, các bạn rất hối hận, nhất là Thắng và Đức. Cả lớp đã nhất trí tặng em món quà nhỏ này. Em nhận lấy, đó là tình cảm của cả lớp”.

Đọc xong bức thư, Lan rưng rưng cảm động. Bỗng dưng cô bé thấy yêu tập thể 4A nhỏ bé của mình, yêu cô giáo chủ nhiệm hiền từ như má. Lan vội vã soạn sách vở, làm bài tập để sáng mai đến lớp cùng các bạn.

Trần Như Anh - Cần Thơ

Nhận xét của giáo viên:

Trần Như Anh kể một câu chuyện rất xúc động về tình cảm của thầy cô, bạn bè với nhân vật chính - Lan. Trong câu chuyện có hai chiếc áo của Lan: một chiếc áo rách và một chiếc áo mới. Lan dù rất thương mẹ và hiểu rõ được hoàn cảnh của gia đình nhà mình nhưng em vẫn ao ước có một chiếc áo mới hơn để đi học. Các bạn trong lớp đã mang lại một bất ngờ lớn cho Lan. Như Anh đã miêu tả thành công tâm trạng của Lan khi nhận quà (“run run mở gói quà”) và sau khi nhận quà (“Lan rưng rưng cảm động”). Một cô bé như Lan xứng đáng được nhận món quà chứa đựng đầy tình cảm yêu thương như thế.

Bài luyện tập:

1. Em rút ra được điều gì trong cuộc sống bạn bè, cuộc sống tập thể sau khi đọc xong câu chuyện vể bạn Lan.

2. Em hãy kể lại câu chuyện trên bằng lời của Lan.