Tả con mèo nhà em

Thứ hai , 10/04/2017, 11:11 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 4: Em hãy tả con mèo của nhà em (hoặc của nhà hàng xóm)

Bài làm 

“Reng ! Reng!...” Tiếng chuông đồng hồ báo thức ngân dài, em tung chăn dậy định ra sân tập thể dục thì chú mèo từ cuối giường chạy lại sà vào lòng em.

Đó chính là chú mèo mướp mà ba tặng em nhân dịp sinh nhật vừa qua. Cả nhà em gọi chú là Tép.

Chú Tép này mới đẹp làm sao! Chú khoác trên mình một chiếc áo lông màu xám tro, mượt như tơ. Mình chú to bằng chai La vi loại nhỏ. Đôi mắt của chú long lanh như ngọc và tròn như hai hòn bi ve. Đôi mắt ấy tinh ranh lắm đấy! Trong bóng tối, chú vẫn có thể nhìn mọi vật một cách dễ dàng. Mỗi bước đi của chú thật uyển chuyển, nhẹ nhàng. Khách đến nhà em chơi, ai cũng tấm tắc khen chú. Bình thường chú khá hiền lành, chú mặc cho mọi người ôm ấp hay vuốt ve lên bộ lông mượt mà. Thế nhưng, khi nghe tiếng chuột kêu chít chít là chú nhảy phắt ra, dáng vẻ tinh nhanh khác thường.

Một lần, em đang ngồi học thi có tiếng động nhỏ ở dưới bếp. Hình như mấy con chuột nhắt đang lục thức ăn. Chú Tép liền chạy vụt xuống bếp, mấy cái ria vểnh lên, rón rén từng bước nhẹ nhàng. Phốc! Thoắt một cái chú đã thu gọn chân vồ lấy chuột. Bắt được mồi, chú ta vờn một lúc cho chết hẳn rồi tha ra chỗ vắng người để ăn.

Có chú, nhà em yên tâm để bổ thóc ở dưới bếp. Chú là một thành viên không thể thiếu trong gia đình nhà tôi.

Hoàng Phương - Hà Nội

Nhận xét của giáo viên:

1. Nhũng ưu điểm cẩn học tập.

Mở đầu bài văn bằng tiếng chuông đồng hồ báo thức, bạn Phương tạo được ấn tượng khá thú vị với người đọc. Bài văn có bố cục ba phần rõ ràng, cách chia đoạn hợp lý. Bạn kết hợp với tả hình dáng và hoạt động của chú mèo qua một số đặc điểm tiêu biểu như: bộ lông, đôi mắt, đặc biệt là hoạt động đặc trưng của giống mèo đó là: bắt chuột. Lời văn của bạn Phương khi miêu tả hoạt động này của chú mèo rất ngắn gọn nhưng không kém phần sinh động, hấp dẫn.

2. Nhũng hạn chế cẩn rút kinh nghiệm.

- Một số từ ngữ bạn dùng chưa chính xác.

- Hình ảnh so sánh “Mình chú to bằng chai Lavi loại nhỏ” vừa không hợp lý, vừa không đẹp.

- Đoạn tả hình dáng chú mèo hơi sơ sài. Bạn viết: “Chú Tép này mới đẹp làm sao” nhưng chưa làm nổi bật được vẻ đẹp của chú.

Bài luyện tập:

1. Chỉ ra lỗi dùng từ trong câu sau và chữa lại cho đúng.

Chú là thành viên không thể thiếu trong gia đình nhà tôi.

2. Em hãy viết câu văn tả thân hình chú mèo thay cho câu văn sau:

Mình chú to bằng chai La vi loại nhỏ.

3. Viết thêm 2-3 câu văn tả hình dáng chú mèo để làm nổi bật vẻ đẹp của chú (có thể chọn tả cái đầu, bộ ria mép, cái mũi hoặc đôi chân... chú mèo).

Viết một đoạn văn ngắn (4-5 câu) tả một đặc điểm mà em thích nhất của con mèo nhà em (hoặc con mèo mà em thường thấy).

ta con meo ta con meo nha em