Tả món quà sinh nhật mà em thích

Chủ nhật , 09/04/2017, 18:19 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 4: Tả món quà sinh nhật mà em thích.

Bài làm

Các bạn có biết mình thích nhất ngày gì không? Mình thích nhất là ngày sinh nhật đấy! Vì vào ngày đó, mình được tặng rất nhiều quà: quần áo, thước kẻ, hộp bút, gấu bông... Nhưng món quà mà mình thích nhất là chiếc cặp do ông nội tặngnhân dịp sinh nhật lần thứ chín. Khi tặng, ông nội còn nói: “Cháu đeo chiếc cặp này sẽ rất đẹp!

Ảnh minh hoạ 

Chiếc cặp hình chữ nhật được làm từ vải da. Tay kéo của cặp bằng nhựa, có thể rút lên để kéo như va li du lịch. Phía trên cặp có hai dây đeo. Phía giữa cặp là hai cái khoá.

Mở cặp ra em thấy trong cặp có ba ngăn. Ngăn rộng nhất em để sách vở học tập hàng ngày; ngăn thứ hai em để đồ dùng học tập như hộp bút, đồ dùng học toán, và bộ lắp ghép hình. Ngăn bé nhất em để giấy kiểm tra và những tờ giấy màu. Chiếc cặp của em tuy nhỏ nhưng rất xinh xắn. Mỗi lần đi học, khoác cặp trên vai, em lại nghe thấy tiếng trầm trồ khen ngợi và những ánh mắt thèm muốn của các bạn trong lớp.

Em cất giữ cặp cẩn thận. Khi đốn lớp em để cặp ngay ngắn vào trong bàn, đi học về em lại để cặp vào đúng nơi quy định.

Em rất thích chiếc cặp của mình. Sau này lớn lên có thể em không dùng đến chiếc cặp này nữa nhưng em mãi nhớ về chiếc cặp như một kỉ niệm thân thương của thời thơ ấu.

Trần Mai Trang - Hoà Bình 

Nhận xét của giáo viên:

1. Những ưu điểm cẩn học tập:

- Bạn Trang mở đầu bài văn bằng cách giới thiệu hoàn cảnh xuất hiện của chiếc cặp: quà tặng đặc biệt của ông nội. Tình cảm thể hiện trong bài văn của bạn cũng rất chân thành, tự nhiên.

- Bạn cũng đã lựa chọn được một số đặc điểm để miêu tả hình dáng bên ” ngoài và đăc điểm bên trong chiếc căp của mình. Phẩn kết bài ban viết gọn, có cảm xúc.

2. Những hạn chế cần rút kinh nghiệm:

- Đoạn văn tả nét hình dáng bên ngoài chiếc cặp đủ ý nhưng sơ sài, nặng về kể, cách dùng từ cũng chưa hay.

- Đôi chỗ dùng từ chưa chính xác.

- Đoạn văn thứ hai của phần thân bài có 2 ý (ý 1: Tả đặc điểm trong chiếc cặp; ý 2: vẻ đẹp của chiếc cặp cùng với việc giữ gìn vẻ đẹp đó) cần phải tách thành 2 đoạn văn.

Bài luyện tập:

1. Câu văn sau mắc lỗi dùng từ. Em hãy chỉ ra lỗi đó và chữa lại cho đúng.

Mỗi lần đi học, khoác cặp trên vai, em lại nghe thấy tiếng trầm trồ khen ngợi và những ánh mắt thèm muốn của các bạn trong lớp.

2. Viết lại đoạn tả hình dáng bên ngoài chiếc cặp cho cụ thể và hay sinh động hơn.

3. Dựa vào nội dung đoạn văn: “Mở cặp ra... các bạn trong lớp , em hãy tách đoạn văn này thành 2 đoạn văn.

4. Viết bài văn tả chiếc cặp của em (hoặc của bạn em) để thấy được đó là một chiếc cặp đẹp, tốt và tiện lợi.

ta mon qua mon qua sinh nhat ta mon qua sinh nhat