Trên đường đi học về em gặp một chị phụ nữ vừa bế con vừa mang xách nhiều đồ đạc. Em đã giúp cô ấy xách đồ đi một quãng đường. Hãy kể tại câu chuyên đó

Chủ nhật , 09/04/2017, 14:45 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 4: Trên đường đi học về em gặp một chị phụ nữ vừa bế con vừa mang xách nhiều đồ đạc. Em đã giúp cô ấy xách đồ đi một quãng đường. Hãy kể tại câu chuyên đó.

Bài làm

Con đường em đi học rất đông người qua lại, vì thế hàng ngày bố hoặc mẹ thường đưa đón em đi học. Hôm ấy, bố đi công tác xa, mẹ em lại bị ốm nên em phải tự đi bộ về nhà.

Đường phố trưa hôm ấy nắng chang chang. Nắng như trải lửa xuống mặt đường. Đang đi thì em nghe thấy tiếng khóc của một em bé ở đâu đó. Quay lại, em nhìn thấy phía xa có một người phụ nữ mồ hôi nhễ nhại, một tay bế con, vai khoác túi, còn một tay xách làn quần áo. Hình như cô ở xa về thăm quê. Chắc cô đã mệt vì vừa phải bế con, lại mang xách nhiều đồ đạc. Em bước thật nhanh lại gần rồi cất tiếng chào cô:

- Cô về đâu đấy ạ?

- Ừ, cô đang muốn về xóm 7, xã Thượng Hiền .

- Cô nhẹ nhàng trả lời em.

Nghe cô nói, em háo hức hỏi:

- Thế ạ, cháu cũng về xóm 7 đày. Cô đưa cháu xách giùm chiếc làn này cho! Cô nhìn em bằng ánh mắt đầy trìu mến rồi bảo:

- Cảm ơn cháu! Cháu ngoan quá!

Suốt dọc đường, em và cô nói chuyện vui vẻ. Đến lối rẽ vào xóm 7, em giúp cô xách làn vào nhà rồi mới đi về.

Lê Vương Duy - Hà Nội

Nhận xét của giáo viên:

1. Những ưu điểm cần học tập

Cuộc sống có nhiều điểu bất ngờ xảy ra mà ta khó biết trước được. Sẽ thật hạnh phúc nếu như ta gặp khó khăn, có mọi người quan tâm giúp đỡ. Và ngược lại, khi ai đó cần đến sự giúp đỡ của ta thì ta cũng luôn sẵn sàng sẻ chia vối họ. Cốt truyện mà đề bài cho trước là một tinh huống như thế.

Bạn Vương Duy kể chuyện một cách nhẹ nhàng, tự nhiên theo đúng diễn biến của câu chuyện. Cách mở bài theo kiểu gián tiếp khá hay, tạo được ít nhiều sự chờ đợi ở người đọc VỚI câu chuyện bạn định kể.

Nội dung câu chuyện được mở đầu bằng câu văn miêu tả sinh động “Đường phố trưa hôm ấy nắng chang chang. Nắng như trải lửa xuống mặt đường.” Những từ ngữ “bước thật nhanh”, “háo hức nó” cho thấy bạn đã rất nhiệt tình và thực lòng muốn giúp đỡ người phụ nữ. Lời của các nhân vật được dẫn trực tiếp cũng góp phần thể hiện bạn là người nói năng lễ phép và người phụ nữ cũng rất dịu dàng, lịch sự.

2. Những hạn chế cẩn rút kỉnh nghiệm

- Bạn Duy nên lựa chọn một số đặc điểm tiêu biểu để tả kỹ hơn ngoại hình người phụ nữ. Ngoài ra bạn có thể tả đôl chút về đứa con của người phụ nữ đó.

- Bài văn kể chuyện sẽ hay và hấp dẫn hơn nếu bạn kể thêm nội dung của cuộc nói chuyện vui vẻ giữa bạn và người phụ nữ.

3. Bài luyện tập

1) Em hãy viết 2-3 câu miêu tả ngoại hình của người phụ nữ cùng con của cô.

2) Em hãy tưởng tượng và kể thêm nộl dung chính cuộc “nói chuyện vui vẻ” giữa người bạn nhỏ và người phụ nữ (2-3 câu).

3) Chuyển lời dẫn trực tiếp trong bài văn kể chuyện trên thành lời dẫn gián tiếp.

4) Kể lại câu chuyện theo đề bài trên theo cách của em.