Tả một cây cổ thụ

Thứ sáu , 07/04/2017, 23:49 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 5: Tả một cây cổ thụ.

Bài làm

Đầu ngã tư rẽ vào trường em có một cây sấu cổ thụ. Bóng nó rộng cả một vùng.

ta mot cay co thu

Nơi đó em thường dừng lại hóng mát trước khi đi tiếp vào trường. Cây sấu không rõ trồng từ bao giờ. Nó khá cao. Ngọn cây gần ngang tầng thượng ngôi nhà hai tầng, dày đặc lá, lúc nào cũng xanh rì. Ngôi ở dưới ngước nhìn lên, lá dày khó mà thấy được một mảnh da trời. Gốc cây to đến ba đứa chúng em ôm cũng không xuể. Vỏ cây màu nâu mốc, nứt ra từng mảnh nhỏ. Có người nghịch cậy ra từng mảng vỏ, chắc cây đau lắm. Thật là một trò nghịch ác.Những hôm nắng to, cây sấu toả bóng râm trùm lên một khoảng rộng. Bóng râm lúc to, lúc nhỏ, lúc tròn như vành một cái ô lớn khi mặt trời ở đỉnh đầu, lúc ngả dài như một dải lụa khi mặt trời mới mọc hoặc xế chiều.

Dưới gốc cây sấu có quán nước cùa cụ Bằng. Cụ đã ngoài sáu mươi tuổi. Quán của cụ chỉ bán nước trà chén, ít bánh, kẹo, hạt hướng dương...nhưng không lúc nào vắng khách, nhất là bọn học trò chúng em.

Cây sấu già với bóng râm mát và quán nước cụ Bằng là hình ảnh không thể thiếu trên dường chúng em từ nhà đến trường học

Theo Nguyễn Trí

Nhận xét

Bài viết miêu tả một cây cổ thụ - cây sấu đúng với yêu cầu của đề bài. Với một đối tượng miêu tả như thế, người viết đã chọn một “góc nhìn", một “điểm nhìn ” để quan sát và miêu tả rất hợp lý: từ xa đến gần, từ dưới lên trên. Bắt đầu từ xa, người viết thấy: “bóng nó rộng cả một vùng", cây “khá cao ”, “dày đặc lá, lúc nào cũng xanh rì”. Sau đó tới gần thì vòm lá xum xuê và dày đặc ấy được người viết miêu tả qua hình ảnh có tính tượng trưng: “ngồi ở dưới ngước nhìn lên, lá dày khó mà thay được một mảnh da trời ”, “gốc cây to đền ba đứa chúng em ôm không xuể”. Những chi tiết mà người viết chọn lọc để miêu tả đúng với những nét đặc trưng của cây cổ thụ. Với điểm quan sát - “điểm nhìn " gần hơn nữa thì người viết phát hiện ra được chi tiết “vỏ cây màu nâu mốc, nứt ra từng mảnh nhó”. Người viết còn xen thêm cả lời bình của minh “cớ người nghịch cậy ra từng màng vỏ, chắc cây dau lam. Thật là một nghịch ác” thể hiện cảm xúc rất chân thực.

Qua bài văn, hình ảnh cây sấu cổ thụ hiện lên rất cụ thể, sinh động với nhiều nét riêng nổi bật. Lợi ích của cây được thể hiện một cách khéo léo: “Những hôm nắng to, cày sấu toả bỏng râm trùm lên một khoảng rộng”, thông qua hình ảnh so sánh rất đẹp: “Bóng râm lúc to, lúc nhỏ, lúc tròn như vành một cái ô lớn khi mặt trời ở đỉnh đầu, lúc ngả dài như một dải lụa khi mặt trời mới mọc hoặc xế chiểu ".

Hình ảnh “quán nước của cụ Bằng dưới gốc cây” góp phần thể hiện rõ sự gắn bó của cây với con người một cách tự nhiên, chân thực.

Bài luyện tập

1. Tìm những chi tiết miêu tả đặc trưng của cây cổ thụ trong bài văn? Tác giả quan sát những chi tiết ấy nhờ những giác quan nào?

2. Viết bài văn miêu tả cây cổ thụ mà em biết.

ta mot cay co thu ta cay co thu