Tả một em bé đang tuổi tập đi, tập nói

Thứ sáu , 07/04/2017, 11:38 GMT+7
     

 Tập làm văn lớp 5: Tả một em bé đang tuổi tập đi, tập nói

Bài làm

Trong gia đình, người mà em yêu quý nhất chính là Huyền - em gái của em. Ở nhà, mọi người gọi Huyền bằng một cái tên rất vui là Cún. Gia đình em đã tổ chức sinh nhật một tuổi của Cún. Cún rất xinh trong bộ quần áo mà ba đã mua mừng sinh nhật bé. Dù hơi mập nhưng Cún cao và khoẻ mạnh. Bé có gương mật tròn, bầu bĩnh, trông ngộ nghĩnh và dễ thương. Làn da trắng trẻo cùng với đôi má hồng hồng làm cho Cún càng đáng yêu hơn. Đôi mắt bé long lanh, đen láy như chứa đựng những giọt nước. Đôi mắt ấy càng đẹp hơn nhờ hàng mi cong vút.

ta em be tap di tap noi

Cún đang tập nói nên bé rất thích nói. Những tiếng đầu tiên mà bé nói được “ba, má, ông, bà”. Mỗi khi nói một từ nào đó, Cún thường nói liên tục từ đó như "ba. ba, ba” hay “má, má, má” làm cả nhà ai ai cũng thấy vui và buồn cười. Tuy Cún mới nói những từ đơn giản nhưng mỗi lần Cún nói được từ nào thì cả nhà đều vỗ tay hoan hô. Còn em thì thấy rất hạnh phúc mỗi khi nghe Cún gọi: “Thành ! Thành!”. Ở nhà, ai cũng thích dạy Cún múa hát. Mặc dù bé chỉ có thể “a.... a.... i... i...” và múa thì khua khoắng hai tay trông rất buồn cười.

Cún cũng đang chập chững những bước đi đầu tiên. Thoạt đầu, bé phải bám vào tường hoặc ai đó để tập đi. Dần dần, bé bước từng bước một, chậm rãi nhưng không còn phải bám vào đâu cả. Mẹ em thường đặt Cún ở cách chỗ mọi người ngồi khoảng chục mét, Cún đi từ từ đến chỗ mẹ, rồi lại đến chỗ ba, đến chỗ em. Cún cố gắng đi từng bước một. Người bé nghiêng bên này, nghiêng bên kia. Khi đến gần bên em, Cún ào thật nhanh vào lòng em như sợ em chạy mất. Cứ thế, bé tập đi trong tình thương yêu của gia đình. Cún ăn rất nhiều. Một bữa em có thể ăn một bát. Em rất thích ngắm Cún ngủ, bởi lúc đó trông bé rất đáng yêu. Có những lúc ngủ mơ, đôi môi bé nhỏ của Cún lại nở một nụ cười chúm chím. Có lẽ trong giấc mơ của bé luôn đầy niềm vui.

En rất yêu quý Cún bởi bé rất xinh và dễ thương. Mỗi khi tan học, em chỉ muốn về nhà ngay để được nghe những tiếng “Thành! Thành!” đáng yêu của bé.

Trần Đức Thành - Thành phổ Hồ Chí Minh

Nhận xét của giáo viên:

1. Những ưu điểm cần học tập

Toàn bài vẫn là tình cảm yêu thương cùa Thành dành cho em gái mình. Bạn sử dụng ngôn ngữ miêu tả giản dị, chân thật. Bên cạnh đó, bạn đã lựa chọn được một số đặc điểm tiêu biểu về hình dáng bên ngoài như: gương mặt, làn da, đôi mắt để miêu tả em bé.

Đoạn văn miêu tả em bé tập nói, tập đi được bạn tả hết sức cụ thể và sống động, chứng tỏ bạn quan sát hoạt động của em bé khá kỹ và biết thể hiện kết quả quan sát cùa mình vào trong bài văn.

Cảm xúc, tình cảm với em bé được bạn lồng vào trong bài văn rất khéo: “Riêng em, em hạnh phúc mỗi khi nghe bé Cún gọi: “Thành! Thành”, “Mỗi khi tan học về, em chỉ muốn về nhà ngay để được nghe những tiếng gọi Thành! Thành! đáng yêu của bé”.

2. Những hạn chế cần rút kinh nghiệm

- Một số từ ngữ, hình ảnh so sánh trong bài sử dụng chưa thật chính xác và hay.

- Hai câu: “Bé Cún ăn rất nhiều. Một bữa bé có thể ăn một bát” có sự mâu thuẫn về ý.

Bài luyện tập:

1. Thay thế những từ ngữ in đậm trong câu văn sau bằng các từ ngữ khác cho phù hợp hơn.

a. Đôi mắt bé long lanh, đen láy như chứa đựng những giọt nước.

b. Em rất yêu quý Cún bởi bé rất xinh và dễ thương.

2. Vì sao câu: “Bé Cún ăn rất nhiều” lại có nội dung không phù hợp với câu “Mỗi bữa bé ăn một bát”‘? Em hãy sửa lại giúp bạn.

3. Em hãy lập dàn ý cho bài văn trên.

ta em be tap di tap noi