Em hãy giới thiệu về cấy lúa Việt Nam

Thứ bảy , 07/11/2015, 10:51 GMT+7
     

Đề bài: Em hãy giới thiệu về cấy lúa Việt Nam

Bài làm

         Hôm nay có đoàn phóng viên của tờ báo ban mai xanh về phỏng vấn để viết bài về làng quê Việt Nam có rất nhiều người nào là anh Ngựa, chị Dưa, bác Sắn và rất nhiều người chờ mãi của cũng tới lượt lúa tôi. Anh họa mi nhanh nhảu bay tới, vừa đi anh ấy vừa uống nước để lấy lại giọng của mình, vì nói nhiều quá nên anh ấy bị khàn cổ. Anh ấy chào hỏi tôi và bắt đầu. cuối cùng tôi cũng được giới thiện về bản thân cho mọi người biết.

         Anh ấy bắt đầu câu hỏi đầu tiên: “Anh lúa cuộc sống của anh thế nào”.

-         Cuộc sống của tôi ở đây rất vui vì tôi có rất nhiều bạn, tôi được hưởng bầu không khí trong lành của làng quê Việt Nam - Tôi đáp lại.

-         Xin anh cho biết quá trình phất triển của cây lúa – anh Họa mi hỏi tiếp.

Tôi trả lời: “Họ nhà lúa chúng tôi lớn lên từ những hạt thóc nhỏ bé hình ê líp nhọn hai đầu, đầu dài 3-4mm. Những hạt thóc đó được người nông dân ngâm trong nước ấm khoảng một hai ngày cho chúng mọc mầm sau đó sau đó, những hạt thóc nhú mang mầm đó được gieo trên đồng ruộng bằng cách vãi lên giữa đồng hoặc có cách tiện lợi hơn và gieo đều hơn là dùng máy gieo thóc. Những hạt thóc đó khi lớn lên thành sẽ trở thành những cây mạ, có nơi họ cấy mạ để lúa lớn lên đều hơn, họ có thể loại bỏ các cây xấu, còn muốn gieo trực tiếp thì phải dặm lại các chổ thưa.

-         Những hạt thóc đó giống các quả trứng chim của tôi nhỉ!-Anh họa mi vui vẻ.

         Tôi nói tiếp: “Từ khi gieo đến khi thu hoạch, lúa cần khoảng bốn tháng. Cây lúa trưởng thành có 4 phần: Thân, lá, rể và hạt, hạt thóc được xay thành gạo, anh cũng biết rồi đấy.

-         Anh có tự hào khi mình là một cây lúa không?.

-         Có chứ! Trên đất nước Việt Nam, đi đâu chúng ta cũng thấy những cánh đồng lúa, khi gió thổi qua tạo thành những làn sóng, điều đó là nhân chứng cho sự phát triển lúa nước của Việt Nam, Việt Nam là nước đứng thứ hai trên thế giới vì xuất khẩu gạo sau Thái Lan và người Việt Nam dùng lúa gạo làm lương thực chính không phải vì ngon, rẻ mà còn vì tình thương yêu của họ với những người nông dân vất vả trên đồng ruộng, những giọt mồ hôi của họ, sự vất vả khi phải làm việc dưới cái nắng gắt

Cày đồng đang buổi ban trưa

Mồ hôi thấm thoát như mưa ruộng cày

Ai ơi bưng bát cơm đầy

Dẻo thơm một hạt, đáng cay muôn phần

-         Anh họa mi nói : đúng là một bài thơ hay, nhắc đến bài thơ này ai cũng phải nhớ đến công lao của người nông dân mọi người nhỉ.

Mọi người xung quanh nghe thấy cũng cảm thấy thương các người nông dân và cũng có công lao của anh Trâu nữa nhỉ.

-         Hiện nay, các tiến bộ của khoa học kĩ thuật đã giúp cho người nông dân bớt vất vả khi chăm sóc cây lúa hơn rồi các bạn nhỉ.

Mãi nghe tôi kể chuyện anh Họa Mi quên cả giờ giấc, bây giờ cũng đã trưa rồi, tôi mời anh ấy về ăn cơm trưa để cùng tâm sự.

Qua câu chuyện này, tôi muốn các bạn hiểu về sự vất vả của người nông dân và quá trình lớn lên của chúng tôi. Các bạn phải biết quý trọng từng hạt gạo đấy nhé !